Tầm quan trọng của tham vấn và tư vấn học đường

A. HIỂU ĐÚNG VỀ THAM VẤN VÀ TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG

P1. Theo quan điểm của nơi dậy kỹ năng sống Wedo Wegood về việc Tại sao trẻ hiện đại cần chú trọng tham vấn và tư vấn tâm lý học đường

Theo quan điểm của trung tâm kỹ năng sống Wedo Wegood – nơi định hướng giáo dục trẻ bằng phương pháp “Thay đổi cha mẹ – thay đổi con”, việc chú trọng tham vấn và tư vấn tâm lý học đường cho trẻ hiện đại không chỉ là cần thiết mà còn là một xu thế giáo dục tiến bộ, phù hợp với nhịp sống và thách thức tinh thần mà trẻ em ngày nay đang đối mặt.

Dưới đây là những lập luận thường được chuyên gia của Wedo Wegood – đặc biệt là chuyên gia tâm lý Phạm Hiền – nhấn mạnh:

1. Trẻ hiện đại đối mặt với áp lực tâm lý lớn hơn trước đây

Trẻ em hiện đại phải sống trong một môi trường tốc độ, cạnh tranh, đòi hỏi nhiều từ học tập, hoạt động xã hội và kỳ vọng của người lớn.

Sự phát triển công nghệ, mạng xã hội khiến trẻ dễ bị so sánh, đánh giá, tổn thương tâm lý mà người lớn thường không để ý hoặc không kịp thời nhận diện.

Nhiều trẻ rơi vào trạng thái lo âu, stress, rối loạn cảm xúc, thiếu tự tin, cô lập nhưng lại không được hiểu đúng vì cha mẹ lầm tưởng đó là “bướng bỉnh”, “lười biếng” hay “chống đối”.

➜ Theo chuyên gia Phạm Hiền: “Trẻ đang khổ mà người lớn tưởng là nó hư. Trẻ đang loạn mà người lớn chỉ thấy nó lì.”

2. Tham vấn – tư vấn tâm lý học đường là “phòng ngừa sớm” chứ không phải “trị liệu muộn”

Wedo Wegood không coi tư vấn tâm lý chỉ dành cho trẻ “có vấn đề”. Đây là một kênh hỗ trợ sớm để trẻ học cách nhận diện – gọi tên – xử lý cảm xúc, tránh tích tụ thành khủng hoảng.

Việc tham vấn giúp trẻ giải tỏa áp lực, học cách giao tiếp tích cực, xử lý xung đột, rèn luyện tư duy đối thoại, từ đó tăng khả năng thích nghi xã hội.

➜ “Nếu được giải tỏa sớm, con không cần phải gồng – không cần phải gào – không cần phải nổi loạn để được nhìn thấy”, trích từ một buổi trị liệu nhóm của chuyên gia.

3. Là cầu nối giữa nhà trường – cha mẹ – đứa trẻ

Rất nhiều mâu thuẫn hoặc hành vi tiêu cực của trẻ bắt nguồn từ sự đứt gãy trong giao tiếp giữa ba bên: trẻ không hiểu mình, cha mẹ không nghe trẻ, trường học chỉ đánh giá kết quả học tập.

Tư vấn tâm lý học đường là nơi giúp kết nối, phiên dịch, hòa giải: không đứng về phía ai mà đứng về phía sự phát triển tích cực của đứa trẻ.

➜ “Thay vì phán xét con hư – hãy hỏi: Con đang đau ở đâu?”

4. Hướng đi nhân văn và hiện đại – đào tạo trẻ có trí tuệ cảm xúc

Wedo Wegood hướng đến việc rèn luyện EQ cho trẻ, thông qua trị liệu nhóm, kỹ năng sống, coaching cha mẹ, các phiên tư vấn 1:1.

Trẻ biết lắng nghe mình – biết tôn trọng người khác – biết tự bảo vệ tâm lý – chính là tiền đề để trở thành người lớn có năng lực tâm lý ổn định.

5. Tham vấn tâm lý học đường là hành trình song hành – không phải liều thuốc tức thì

Trung tâm luôn nhấn mạnh việc điều chỉnh cha mẹ – xây dựng lộ trình đồng hành – theo sát từng bước thay đổi chứ không kỳ vọng “sửa con trong 1 buổi”.

Phụ huynh cũng được tham gia các buổi “huấn luyện lại chính mình” để cùng con tạo nên hệ sinh thái nuôi dưỡng tinh thần lành mạnh.

Tóm lại:

Theo Wedo Wegood, trẻ hiện đại không yếu đuối hơn – nhưng phức tạp hơn và dễ tổn thương hơn.

Tư vấn tâm lý học đường là chìa khóa để hiểu đúng – phản ứng đúng – và nuôi dạy con lành mạnh hơn trong bối cảnh xã hội thay đổi.

Nếu bạn muốn, mình có thể viết lại phần này thành một bài viết truyền thông, slide chia sẻ cho cha mẹ, hoặc tài liệu thuyết trình trong hội thảo kỹ năng sống. Bạn cần phiên bản nào?

P2. Đời sống tinh thần con trẻ ảnh hưởng đến học tập và sự phát triển toàn diện về tư duy, tính cách, cảm xúc, tâm lý, kỹ năng, khả năng của con trẻ như thế nào?

Đây là một trong những chủ đề cốt lõi mà chuyên gia giáo dục và trị liệu tâm lý Phạm Hiền cùng đội ngũ tại Wedo Wegood đặc biệt nhấn mạnh:

➜ “Không thể nói về thành tích học tập hay kỹ năng nếu không đặt trên nền tảng tinh thần khỏe mạnh.”

Dưới đây là phân tích rõ ràng, logic về mối liên hệ giữa đời sống tinh thần và sự phát triển toàn diện của trẻ, bao gồm các khía cạnh: tư duy – tính cách – cảm xúc – tâm lý – kỹ năng – năng lực học tập.

1. Đời sống tinh thần là “nền móng” cho sự phát triển toàn diện

– Khi đời sống tinh thần lành mạnh:

Trẻ cảm thấy an toàn – được yêu thương – được tôn trọng.

Từ đó, não bộ ở trạng thái sẵn sàng học tập, phát triển, tương tác và khám phá thế giới.

– Khi tinh thần tổn thương:

Trẻ bị bất an – căng thẳng – lo âu – dễ kích động – thu mình – mất định hướng.

Khi đó, mọi biểu hiện bên ngoài như bướng, lì, học kém, dễ xao nhãng, mất tập trung thực chất là triệu chứng của tổn thương tâm lý bên trong.

➜ Chuyên gia Phạm Hiền nói: “Tâm lý trẻ mà đang khổ, thì dù dạy cách mấy, nó cũng học bằng sự miễn cưỡng và phản kháng.”

2. Ảnh hưởng đến TƯ DUY – TRÍ NÃO

Khi tinh thần ổn định, trẻ có khả năng:

  • Tập trung cao hơn
  • Ghi nhớ tốt hơn
  • Sáng tạo, linh hoạt trong giải quyết vấn đề
  • Biết suy nghĩ đa chiều, không cứng nhắc

Ngược lại, trẻ bị áp lực tâm lý thường:

  • Rối loạn chú ý, trí nhớ ngắn hạn giảm
  • Tư duy “đen trắng”, tiêu cực hóa vấn đề
  • Dễ bỏ cuộc, khó phục hồi sau thất bại

➜ “Một đứa trẻ lo âu thì trí não nó tê liệt. Bạn tưởng nó lười, nhưng thật ra nó đang sợ đến đông cứng.”

3. Ảnh hưởng đến CẢM XÚC – TÂM LÝ

Đời sống tinh thần quyết định khả năng điều hòa cảm xúc của trẻ:

  • Trẻ biết kiểm soát nóng giận, không bị “ném vỡ đồ rồi xin lỗi”
  • Trẻ biết diễn đạt cảm xúc bằng ngôn từ, không bằng hành vi tiêu cực
  • Trẻ hiểu giới hạn và tôn trọng cảm xúc của người khá

Tổn thương tinh thần lâu ngày dẫn đến:

  • Rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc
  • Trầm cảm, mất động lực sống
  • Dễ bị lệ thuộc cảm xúc vào môi trường, mạng xã hội

➜ “Nếu bạn dạy con nói ‘xin lỗi’, nhưng không dạy con hiểu buồn – giận – tức – ghen – sợ là gì, thì mọi thứ chỉ là vỏ bọc đạo đức.”

4. Ảnh hưởng đến HÀNH VI – TÍNH CÁCH

Trẻ có tinh thần khỏe mạnh:

  • Có lòng trắc ẩn, biết đồng cảm
  • Tự tin, dũng cảm, trung thực
  • Không dễ bị “kéo vào đám đông tiêu cực”

Trẻ có đời sống tinh thần lệch lạc:

  • Bộc phát, dễ gây hấn hoặc dễ gục ngã
  • Hình thành tính cách tự vệ, sống phòng thủ, hoặc phụ thuộc
  • Dễ phát triển thành rối loạn nhân cách sớm

5. Ảnh hưởng đến KỸ NĂNG SỐNG – KỸ NĂNG XÃ HỘI

Tinh thần vững vàng giúp trẻ:

  • Giao tiếp tự tin, trình bày rõ ràng
  • Giải quyết mâu thuẫn không dùng bạo lực
  • Quản lý thời gian, học cách hợp tác

Tinh thần bất ổn dẫn đến:

  • Ngại giao tiếp, sợ bị đánh giá
  • Gây gổ, đổ lỗi, hoặc né tránh trách nhiệm
  • Không dám thử – không dám sai – không biết bắt đầu từ đâu

6. Ảnh hưởng đến KẾT QUẢ HỌC TẬP – ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI

Trẻ tinh thần tốt có thể học được bất cứ điều gì, vì chúng:

  • Có động lực bên trong
  • Có sự chủ động tự học
  • Biết tìm thấy niềm vui trong việc học, không vì điểm số

Ngược lại, những trẻ bị tổn thương tinh thần:

  • Học như cái máy, hoặc bỏ học, hoặc đối kháng ngầm
  • Không hình dung nổi tương lai
  • Dễ chọn sai nghề, dễ bỏ dở giữa đường

➜ “Không phải đứa trẻ nào học dốt là vì IQ kém. Nhiều đứa học dốt vì EQ đang rách nát.” – Phạm Hiền

Kết luận:

➜ Đời sống tinh thần không phải một phần phụ, mà là TRỤ CỘT quyết định sự phát triển toàn diện của trẻ.

Khi cha mẹ – nhà trường – xã hội bắt đầu nhìn sâu vào thế giới bên trong của trẻ, thì mọi bài toán học tập, hành vi, định hướng tương lai mới thực sự có lời giải bền vững.

Tư duy cốt lõi của Wedo Wegood

➜ “Không phải đợi trẻ khủng hoảng mới đi tham vấn – mà là mỗi độ tuổi, trẻ đều có những khủng hoảng âm thầm nếu không được dẫn dắt đúng cách.” – Chuyên gia Phạm Hiền.

1. GIAI ĐOẠN 3 – 6 TUỔI: GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH CẢM XÚC VÀ CÁI TÔI

Vì sao cần tham vấn?

  • Trẻ bắt đầu hình thành nhận thức về bản thân, cảm xúc, và thế giới xung quanh.
  • Dễ bị hiểu sai hành vi như ăn vạ, bướng, lì trong khi thật ra trẻ chưa biết gọi tên và xử lý cảm xúc.
  • Tham vấn giúp cha mẹ hiểu đúng về phát triển cảm xúc – hành vi giai đoạn đầu đời.

Mục tiêu tham vấn:

  • Giúp trẻ nhận diện cảm xúc đơn giản: vui – buồn – tức giận – sợ hãi.
  • Hướng dẫn cha mẹ cách xây nền tâm lý an toàn cho con.
  • Ngăn chặn sớm các hành vi phản kháng hình thành thói quen tiêu cực.

➜ Nếu cha mẹ ép trẻ “ngoan” mà bỏ qua cảm xúc thật của con, sau này con sẽ chỉ giỏi giấu mình – không giỏi làm chủ mình

2. GIAI ĐOẠN 6 – 10 TUỔI: GIAI ĐOẠN TIỂU HỌC – GIAI ĐOẠN TỰ NHẬN GIÁ TRỊ

Vì sao cần tham vấn?

  • Trẻ bước vào môi trường học tập, chịu áp lực từ kỳ vọng điểm số – so sánh – định kiến của người lớn.
  • Dễ xuất hiện lo âu học đường, tự ti, chống đối ngầm, lệ thuộc khen thưởng.
  • Đây là giai đoạn gốc rễ nhân cách được hình thành mạnh mẽ.

Mục tiêu tham vấn:

  • Dạy trẻ tự đánh giá bản thân đúng đắn, không lệ thuộc vào khen/chê.
  • Can thiệp sớm các biểu hiện như rụt rè, quá căng thẳng, dễ bị bắt nạt.
  • Cha mẹ hiểu rõ vai trò đồng hành, không áp đặt.

➜ “Một đứa trẻ 8 tuổi bị so sánh hàng ngày sẽ trở thành thiếu niên 13 tuổi không còn niềm tin vào chính mình.”

3. GIAI ĐOẠN 11 – 15 TUỔI: GIAI ĐOẠN DẬY THÌ – BÃO TỐ NỘI TÂM

Vì sao cần tham vấn?

  • Giai đoạn trẻ biến động mạnh về hormone, cảm xúc, bản sắc cá nhân, dễ xung đột với cha mẹ và nhà trường.
  • Xuất hiện hành vi như: nổi loạn, thu mình, nói dối, chơi với nhóm bạn tiêu cực, sống ảo, mất kiểm soát cảm xúc.
  • Trẻ dễ mất phương hướng, không hiểu chính mình, dẫn đến hành vi sai lệch.

Mục tiêu tham vấn:

  • Giúp trẻ hiểu rõ bản thân – cảm xúc – giá trị cá nhân.
  • Dạy kỹ năng xử lý mâu thuẫn, quản lý cảm xúc, nhận diện rủi ro xã hội.
  • Giúp cha mẹ thoát vai kiểm soát – chuyển sang vai trò đồng hành.

➜ “Giai đoạn dậy thì, nếu không được dẫn lối tâm lý, đứa trẻ sẽ chọn bạn bè hoặc mạng xã hội để học cách sống – và đó có thể là sai đường.”

4. GIAI ĐOẠN 16 – 18 TUỔI: GIAI ĐOẠN XÁC LẬP BẢN THÂN VÀ LỰA CHỌN TƯƠNG LAI

Vì sao cần tham vấn?

  • Trẻ chịu nhiều áp lực: thi cử – chọn nghề – khẳng định bản thân – mong muốn tự do nhưng thiếu kỹ năng sống.
  • Rất dễ rơi vào khủng hoảng hiện sinh: “Tôi là ai? Tôi muốn gì?”
  • Nhiều bạn trẻ gồng gánh quá mức hoặc trượt dài trong vô định, dẫn đến suy sụp tinh thần, trầm cảm nhẹ đến nặng.

Mục tiêu tham vấn:

  • Giúp trẻ hiểu rõ giá trị – định hướng phù hợp với năng lực – không chạy theo kỳ vọng mù quáng.
  • Tăng khả năng ra quyết định độc lập, tự lập trong hành động.
  • Hỗ trợ cha mẹ học cách tin tưởng và buông kiểm soát, để con trưởng thành đúng nhịp.

➜ “Khi cha mẹ còn hoảng loạn thay con, thì con chỉ biết làm theo hoặc bỏ cuộc.”

KẾT LUẬN TỪ WEDO WEGOOD:

➜ Mỗi độ tuổi là một bài toán tâm lý khác nhau. Nếu không hiểu đúng mà chỉ “dạy theo thói quen” hoặc “ép theo mong muốn”, thì sẽ tạo ra đứa trẻ lệch nhịp hoặc đứt gãy tinh thần.

Tham vấn – tư vấn học đường theo từng giai đoạn là cách:

  • Chữa sớm – dẫn đúng – xây nền tinh thần vững chắc.
  • Ngăn chặn khủng hoảng – phòng ngừa sai lệch – nuôi dưỡng một con người có nội lực.

Nếu bạn cần mình biến nội dung này thành một brochure chia sẻ, slide truyền thông hoặc khóa học ngắn dành cho phụ huynh, mình sẵn sàng biên tập lại theo đúng định dạng. Bạn muốn tiếp tục theo hướng nào?

P3. Các biểu hiện mà con trẻ cần đến Wedo Wegood tham vấn và tư vấn tâm lý học đường sớm

Theo kinh nghiệm thực tế của chuyên gia Phạm Hiền và đội ngũ tại trung tâm kỹ năng sống Wedo Wegood, có rất nhiều biểu hiện âm thầm nhưng quan trọng cho thấy trẻ đang cần được tham vấn và tư vấn tâm lý học đường sớm, dù trẻ có thể chưa “bộc lộ vấn đề nghiêm trọng”.

➜ Lưu ý: Cha mẹ thường chỉ tìm đến khi “quá muộn” – khi trẻ đã có hành vi bùng nổ hoặc học hành tụt dốc. Nhưng theo hướng tiếp cận của Wedo Wegood, can thiệp sớm chính là chìa khóa “thay đổi con – mà không làm tổn thương con”.

1. Biểu hiện về CẢM XÚC – TÂM LÝ

Biểu hiện giải thích từ chuyên gia

  • Thường xuyên lo âu, sợ hãi mơ hồ Trẻ có thể sợ đi học, sợ bị điểm kém, sợ cha mẹ la, sợ nói sai. Lo âu tích tụ gây ám ảnh và co cụm.
  • Dễ khóc, dễ tức giận, thay đổi tâm trạng bất thường Có thể là dấu hiệu của rối loạn điều tiết cảm xúc, hoặc áp lực tâm lý dồn nén.
  • Hay nói “Con không biết”, “Con không quan tâm” Trẻ bắt đầu đóng cửa giao tiếp. Đây là biểu hiện của mất kết nối tinh thần với người lớn.
  • Biểu hiện trầm lặng, ít nói, thu mình Không nên nghĩ là “con ngoan”. Trẻ có thể đang tự phòng thủ tâm lý do cảm giác bất an hoặc bị tổn thương.

2. Biểu hiện về HÀNH VI – GIAO TIẾP

Biểu hiện giải thích từ Wedo Wegood

  • Thường xuyên cãi lại, bất hợp tác Không phải “hư” mà là đứa trẻ đang cần được nghe và công nhận cái đúng của mình.
  • Có xu hướng nói dối, giấu giếm, lảng tránh Là dấu hiệu mất niềm tin hoặc sợ bị tổn thương nếu nói thật.
  • Dễ nổi nóng, đập phá đồ, cào cấu, gào thét Đây không phải “chứng hư” mà là biểu hiện rối loạn kiểm soát cảm xúc, cần trị liệu tâm lý đúng cách.
  • Bắt chước hành vi tiêu cực từ bạn bè, mạng xã hội Trẻ đang tìm kiếm bản sắc và cách sinh tồn, dễ lạc hướng nếu không được dẫn dắt.

3. BIỂU HIỆN LIÊN QUAN ĐẾN HỌC TẬP

Biểu hiện giải thích từ chuyên gia Phạm Hiền

  • Học lực giảm, mất tập trung, quên nhanh Không hẳn là lười mà có thể là do trẻ đang bị stress tâm lý âm thầm.
  • Ghét đi học, không chịu làm bài, trốn tiết Đây là hình thức phản kháng thụ động, cần đào sâu nguyên nhân gốc.
  • Ám ảnh thành tích, sợ sai – sợ điểm kém Biểu hiện trẻ sống trong lo âu về sự công nhận. Nếu không xử lý, dễ dẫn đến rối loạn lo âu.

4. Biểu hiện về MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI

Biểu hiện giải thích từ Wedo Wegood

  • Dễ bị bạn bè bắt nạt, không dám phản kháng Trẻ có thể đang thiếu kỹ năng tự vệ – thiếu lòng tin vào giá trị bản thân.
  • Không có bạn thân, thường xuyên chơi một mình Có thể là dấu hiệu của tự cô lập hoặc không hòa nhập được, cần can thiệp sớm.
  • Quá phụ thuộc vào bạn hoặc nhóm Trẻ không có bản lĩnh cá nhân, dễ bị dẫn dắt vào hành vi lệch chuẩn.

5. Biểu hiện về THỂ CHẤT – THÓI QUEN SỐNG

Biểu hiện ý nghĩa cảnh báo

  • Khó ngủ, ngủ chập chờn, mộng mị Là dấu hiệu hệ thần kinh trung ương bị căng thẳng kéo dài.
  • Bỏ ăn, ăn quá nhiều, rối loạn tiêu hóa Biểu hiện rối loạn tâm thể, khi tâm lý ảnh hưởng đến thể chất.
  • Nghiện game, nghiện thiết bị, sống ảo Trẻ đang thoát khỏi thực tại vì thấy mình không có chỗ trong đời sống thật.

KẾT LUẬN TỪ WEDO WEGOOD

➜ Không phải chờ trẻ “hư rõ ràng” mới đi tư vấn – mà khi có dấu hiệu “bất thường âm thầm” là lúc nên gặp chuyên gia.

Việc tham vấn và trị liệu sớm giúp:

  • Gỡ tắc nghẽn cảm xúc – tâm lý
  • Ngăn ngừa các rối loạn nặng hơn
  • Xây dựng hành vi tích cực và tư duy lành mạnh
  • Hàn gắn mối quan hệ cha mẹ – con cái

P4: Hậu quả nếu không phát hiện các khuynh hướng bất ổn trong nhận thức, tâm lý, cảm xúc, hành vi của con trẻ

Đây là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng nhưng lại thường bị xem nhẹ trong quá trình nuôi dạy con tại gia đình và nhà trường. Theo quan điểm của trung tâm kỹ năng sống Wedo Wegood và chuyên gia trị liệu tâm lý Phạm Hiền, việc không phát hiện và can thiệp sớm các khuynh hướng bất ổn trong nhận thức – tâm lý – cảm xúc – hành vi của trẻ có thể dẫn đến hàng loạt hậu quả sâu rộng, kéo dài và khó phục hồi.

TỔNG QUAN: HẬU QUẢ KHÔNG PHÁT HIỆN SỚM

➜ “Trẻ không tự nhiên hư, không tự nhiên lệch, mà thường là vì người lớn không nhận ra con đang khổ – hoặc đã hiểu sai nỗi khổ đó.” – Chuyên gia Phạm Hiền

1. Tích tụ – Dồn nén – Bùng phát hành vi sai lệch

Hậu quả:

  • Trẻ ban đầu có những bất ổn nhẹ: dễ giận, hay buồn, trốn tránh, thiếu tập trung…
  • Nếu không được hiểu và hỗ trợ, những cảm xúc bị kìm nén sẽ tích tụ và dẫn đến:
  • Bùng nổ hành vi: nổi loạn, chống đối, đập phá, bạo lực
  • Tự hủy hoại: cào cấu, tự làm đau, ý nghĩ tự sát
  • Thụ động hóa: trầm cảm, thu mình, mất phương hướng sống

Ví dụ thực tế:

➜ Một trẻ ban đầu chỉ sợ sai và thích im lặng. Không ai nhận ra con đang lo âu bệnh lý → Sau 2 năm: Mất kết nối xã hội, trầm cảm cấp độ 2, từ chối đến trường.

2. Sai lệch về nhận thức hình thành nhân cách méo mó

Hậu quả:

Trẻ lớn lên với niềm tin sai về bản thân, người khác, thế giới:

  • “Mình không có giá trị”
  • “Chỉ cần nổi loạn thì mới được chú ý”
  • “Phải giấu cảm xúc mới sống sót”

Những nhận thức sai lệch này trở thành gốc rễ nhân cách tiêu cực khi trưởng thành:

  • Thiếu trách nhiệm, sống ích kỷ, dễ lệ thuộc cảm xúc
  • Dễ sa vào tệ nạn xã hội hoặc vướng vào các mối quan hệ độc hại

Từ Wedo Wegood

➜ “Khi nhận thức lệch mà không được uốn chỉnh, con sẽ trở thành một người lớn hoang mang giữa chính mình.”

3. Phát triển các rối loạn tâm lý mạn tính

Hậu quả:

Những bất ổn cảm xúc không được xử lý sẽ phát triển thành:

  • Rối loạn lo âu, trầm cảm, ám ảnh cưỡng chế (OCD)
  • Rối loạn hành vi, tăng động giảm chú ý (ADHD không được trị đúng)
  • Tự ti, ám thị tiêu cực, sang chấn tâm lý kéo dài
  • Các rối loạn này ảnh hưởng trực tiếp đến học tập, kỹ năng xã hội, năng lực sống.

➜ Rất nhiều học sinh lớp 7–8 đã có dấu hiệu trầm cảm mức độ trung bình, nhưng bị nhầm là “lì lợm, mê mạng, vô cảm”

4. Gãy đổ mối quan hệ cha mẹ – con cái

Hậu quả:

  • Khi không hiểu đúng khuynh hướng bất ổn của con:
  • Cha mẹ phản ứng sai cách: la mắng – ép học – so sánh – kiểm soát
  • Trẻ ngày càng mất niềm tin, kháng cự thụ động, hoặc ngấm ngầm trả đũa
  • Mối quan hệ bị rạn nứt dẫn đến:
  • Trẻ không còn muốn chia sẻ
  • Cha mẹ không còn khả năng tác động tích cực đến con

➜ “Nhiều cha mẹ đến Wedo Wegood trong tâm trạng: Tôi đã mất quyền ảnh hưởng với con mình.”

5. Suy giảm khả năng học tập và năng lực cá nhân

Hậu quả:

Trẻ dễ:

  • Mất tập trung – giảm trí nhớ – không còn động lực học
  • Từ chối các thử thách – sợ sai – ngại tiến bộ

Về lâu dài:

  • Không khám phá được thế mạnh
  • Chọn sai nghề – lệch hướng phát triển
  • Thiếu kỹ năng đối mặt với cuộc sống

=> Học lực yếu đôi khi không phải vì IQ thấp, mà vì tinh thần đang khủng hoảng kéo dài.

6. Dễ bị tổn thương hoặc dẫn dụ bởi môi trường tiêu cực

Hậu quả:

Trẻ thiếu sức đề kháng tâm lý:

  • Dễ bị bắt nạt, bị lôi kéo bởi bạn xấu
  • Dễ sa vào lối sống ảo, nghiện game, sống lệch chuẩn

Trẻ có thể mất phương hướng, mất giá trị bản thân, lệch chuẩn hành vi từ sớm

➜ Wedo Wegood từng tiếp nhận nhiều ca trẻ 12–14 tuổi dính các nhóm bạn có dấu hiệu tự hủy hoại hoặc thao túng tâm lý lẫn nhau.

KẾT LUẬN TỪ WEDO WEGOOD:

“Điều đáng sợ không phải là con có vấn đề, mà là người lớn không thấy – hoặc thấy rồi nhưng lại coi thường.”

Việc phát hiện càng sớm – trị liệu càng nhẹ nhàng – con càng dễ hồi phục và phát triển mạnh mẽ.

Can thiệp chậm, sai hoặc bỏ qua – có thể để lại hậu quả cả đời.

P5. Nỗi khổ của con trẻ khi bị loay hoay, hoang mang trong áp lực tâm lý mà con không nhận ra

Nỗi khổ của con trẻ khi bị loay hoay – hoang mang – mắc kẹt trong áp lực tâm lý mà chính con cũng không nhận ra là một trong những vấn đề đau đáu nhất được chuyên gia tâm lý Phạm Hiền và trung tâm kỹ năng sống Wedo Wegood thường xuyên nhấn mạnh.

➜ “Nhiều đứa trẻ đang khổ mà không biết gọi tên nỗi khổ. Đau mà tưởng mình đang hư. Mệt mà tưởng mình đang lười.” – Chuyên gia Phạm Hiền

1. Nỗi khổ bị kẹt giữa những cảm xúc không gọi tên được

Con cảm thấy lo âu, hụt hẫng, giận dữ, buồn bã – nhưng không biết diễn đạt.

Những cảm xúc ấy cứ lặp đi lặp lại, âm ỉ, nhưng không có chỗ xả, không ai hướng dẫn cách gọi tên.

Kết quả là:

  • Khó chịu vô cớ
  • Căng thẳng với chính mình
  • Bùng nổ bất thường mà không hiểu tại sao

➜ “Con không biết mình đang buồn – chỉ thấy tim đập nhanh và khó thở mỗi khi ba mẹ nói về việc học.”

2. Nỗi khổ khi bị kỳ vọng – so sánh – ép buộc mà không dám nói “không”

Con cố gắng để làm vừa lòng người lớn: điểm cao, lễ phép, không cãi, học nhiều.

Nhưng trong lòng con đầy mệt mỏi, sợ sai – sợ bị chê – sợ làm người lớn thất vọng.

Con không biết cách từ chối. Và cũng không biết rằng mình có quyền được mệt.

➜ “Con giỏi nhưng không hạnh phúc. Con ngoan nhưng cảm thấy cô đơn. Đó là bi kịch thầm lặng của rất nhiều đứa trẻ hiện đại.”

3. Nỗi khổ khi cảm thấy “không ai hiểu mình”

Con cố gắng chia sẻ, nhưng lại bị:

  • Phán xét: “Con làm quá lên đấy.”
  • Gạt đi: “Chuyện nhỏ thôi, tập quen dần đi.”
  • Dạy đạo lý: “Con phải biết nghĩ cho ba mẹ.”

Dần dần con không nói nữa. Không tin ai nữa. Tự đóng cửa với thế giới.

➜ “Con đã từng muốn nói, nhưng con thấy mình không xứng đáng để được lắng nghe.”

4. Nỗi khổ của sự mâu thuẫn nội tâm: muốn giỏi – nhưng không còn sức; muốn ngoan – nhưng không còn niềm tin

Con cảm thấy bản thân ngày càng xa rời chính mình:

  • Có lúc con muốn bỏ cuộc.
  • Có lúc con muốn vùng lên.
  • Có lúc con tự trách mình là đứa trẻ hư.

Nhưng thực ra con chỉ là một đứa trẻ đang lạc trong mê cung cảm xúc mà không có ai cầm bản đồ.

➜ “Con đã từng rất tự tin. Nhưng sau quá nhiều lần bị chê bai, so sánh, con dần không còn tin mình xứng đáng nữa.”

5. Nỗi khổ khi không biết “mình là ai – mình muốn gì”

Con sống theo điều người lớn muốn:

  • Chọn lớp chọn trường
  • Học thêm học bớt,
  • Ăn nói đúng khuôn mẫu.

Nhưng bên trong con rỗng rãi, mất phương hướng, thấy vô nghĩa.

Con không biết mình học để làm gì. Không biết mình có tồn tại thật hay chỉ là vai diễn.

➜ “Nhiều bạn trẻ Wedo Wegood gặp, khi được hỏi ‘Em thích gì?’, chỉ biết im lặng và khóc.”

6. Nỗi khổ của một đứa trẻ “có vấn đề” nhưng không được gọi đúng tên

Con có thể đang:

  • Lo âu bệnh lý
  • Rối loạn cảm xúc
  • Trầm cảm nhẹ
  • Ám ảnh cưỡng chế nhẹ
  • Nhưng thay vì được hỗ trợ, con bị:
  • Dán nhãn: “nó lì, nó bướng, nó khó dạy”
  • Trừng phạt: “mất điện thoại, ép học nhiều hơn”
  • Coi thường: “nó chẳng làm được gì cả”

➜ “Một đứa trẻ chưa biết mình cần cứu – thì rất dễ chìm dần mà không một tiếng kêu.”

KẾT LUẬN TỪ WEDO WEGOOD:

➜ “Trị liệu tâm lý không phải để sửa con – mà là để giúp con thoát ra khỏi vùng mù tinh thần mà chính con cũng đang hoảng sợ.”

  • Một đứa trẻ không cần phải “bị bệnh” mới được tham vấn.
  • Đôi khi, chỉ cần một người lớn lắng nghe đúng cách – đủ lâu – và không phán xét, là con đã có thể bắt đầu hành trình hồi phục

P6: Sai lầm của cha mẹ khi không nhận diện được các bất ổn của con hoặc cố tình không chấp nhận nên không giúp con đón đầu tư vấn tâm lý

Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhưng để lại hậu quả dai dẳng nhất mà chuyên gia tâm lý Phạm Hiền cùng trung tâm kỹ năng sống Wedo Wegood luôn cảnh báo phụ huynh trong quá trình tiếp cận trị liệu:

➜ “Có nhiều đứa trẻ không khổ vì chính vấn đề của mình – mà khổ vì cha mẹ không tin là con có vấn đề.”

Dưới đây là tổng hợp các sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ khi không nhận diện hoặc không chấp nhận những bất ổn tinh thần của con – từ đó đánh mất cơ hội can thiệp sớm, đón đầu tâm lý học đường:

1. Ngộ nhận rằng con “vẫn bình thường”

➜ “Nó vẫn ăn ngủ, học hành, không phá phách gì thì có gì mà lo?”

Cha mẹ đánh giá hành vi bề ngoài, bỏ qua tín hiệu nội tâm: lo âu, thu mình, trầm cảm nhẹ, xung đột ngầm.

Nhiều trẻ trở nên “ngoan bất thường” vì đang sợ – không phải vì đang ổn.

Việc đè nén cảm xúc kéo dài khiến con mất khả năng điều tiết và dễ dẫn đến bùng nổ đột ngột.

➜ “Trẻ trầm cảm không phải lúc nào cũng khóc. Có khi con chỉ im lặng – và dần tắt tiếng lòng mình.”

2. Cố chấp cho rằng “con không có gì nghiêm trọng” – chỉ là “bướng” hay “lười”

➜ “Nó chỉ là lười thôi, phải rèn thêm thì sẽ tốt.”

“Lúc nhỏ mình cũng như nó mà có sao đâu.”

Cha mẹ bỏ qua bối cảnh hiện đại: Trẻ con ngày nay chịu áp lực xã hội – học đường – công nghệ gấp nhiều lần trước đây.

Những biểu hiện như: khó ngủ, né tránh học, sợ sai, mất tập trung không đơn giản là “thói xấu” mà có thể là biểu hiện của khủng hoảng tâm lý.

So sánh với bản thân là cách phủ nhận thế giới tinh thần riêng biệt của con.

➜ “So sánh con với chính mình của 20 năm trước là lấy búa đập vào tâm lý của đứa trẻ đang sống trong thời đại khác.”

3. Sợ con bị “dán mác tâm lý” nên né tránh tham vấn

➜ “Tôi sợ cho con đi tư vấn người ta bảo nó bị trầm cảm hay tâm thần thì mang tiếng.”

Đây là định kiến cũ kỹ và nguy hiểm, khiến trẻ mất cơ hội được hỗ trợ sớm.

Việc gặp chuyên gia tâm lý không phải vì con “bệnh”, mà vì con cần người hướng dẫn để tháo gỡ cảm xúc, học cách hiểu chính mình.

Từ chối tư vấn tâm lý không giúp con khỏe lên – chỉ giúp căn bệnh âm thầm hơn, khó trị hơn.

➜ “Không phải trẻ nào đến tư vấn cũng có rối loạn. Nhưng rất nhiều trẻ rối loạn vì người lớn không cho con đến tư vấn đúng lúc.”

4. Ép con tự “tự vượt qua” thay vì hỗ trợ

➜ “Mạnh mẽ lên, đừng suy nghĩ vớ vẩn nữa.”

➜ “Phải tự vượt qua, đừng dựa dẫm.”

Đây là cách đổ trách nhiệm lên vai một đứa trẻ đang kiệt sức.

Trẻ chưa đủ kỹ năng tự điều chỉnh cảm xúc, càng gồng càng tổn thương.

Nhiều bạn nhỏ đã cố tỏ ra ổn trong thời gian dài – đến lúc sụp đổ thì rất nặng.

➜ “Bạn bắt một cái cây non tự đứng thẳng trong bão – là bạn đang gieo rễ gãy cho cả đời nó.”

5. Phản ứng sai khi con bộc lộ bất ổn

“Chỉ có mấy đứa hư mới cần tư vấn.”

“Nói nữa là mẹ cho ăn roi đấy.”

Con có thể thử mở lòng: “Con thấy mệt lắm… Con không muốn đi học…”

➜ nhưng bị dập tắt bằng phán xét, đe dọa.

Dần dần con không dám nói thật, chỉ sống theo vỏ bọc: hoặc “đứa trẻ ngoan giả”, hoặc “đứa trẻ bùng nổ ngầm”.

Cánh cửa giúp đỡ bị đóng lại ngay từ khi con mới gõ nhẹ.

6. Không chịu thay đổi bản thân để hỗ trợ con

“Tôi không sai, con nó mới cần sửa.”

Một trong những sai lầm nặng nhất là cha mẹ đẩy toàn bộ trách nhiệm thay đổi lên con.

Wedo Wegood xác định rõ: Điều chỉnh cha mẹ là bước đầu tiên để trị liệu con.

Nếu cha mẹ giữ vai kiểm soát, ép buộc, phản ứng nóng, thì mọi can thiệp tâm lý cho con đều phản tác dụng.

➜ “Không thay đổi cha mẹ – thì không thay đổi được con.”

KẾT LUẬN TỪ WEDO WEGOOD:

➜ “Đừng đợi con gào lên rồi mới chạy tìm chuyên gia. Hãy nghe khi con vẫn còn đang thở dài trong im lặng.”

  • Sai lầm lớn nhất của cha mẹ không phải là nuôi con sai – mà là không chấp nhận mình cần thay đổi để cùng con đi tiếp.
  • Tư vấn tâm lý không phải là “bắt bệnh” – mà là gỡ rối, xây nền, khơi mở sức mạnh tinh thần của con – lẫn cha mẹ.

P7. Tâm sự của cha mẹ và con trẻ tuổi teen khi bị đến tham vấn và tâm lý học đường muộn tại Wedo Wegood

Dưới đây là nội dung được biên soạn theo góc nhìn sâu sắc – thực tế – giàu cảm xúc từ những câu chuyện có thật tại Wedo Wegood, nơi chuyên gia Phạm Hiền cùng đội ngũ đã tiếp nhận hàng trăm trường hợp đến tham vấn tâm lý học đường quá muộn – khi tổn thương đã sâu, rối loạn đã hình thành, quan hệ cha mẹ – con cái đã đứt gãy một phần.

Tâm sự của một người mẹ – khi đưa con tuổi teen đến trị liệu muộn

“Tôi cứ nghĩ con tôi chỉ hơi lì, hơi ít nói, hơi thất thường. Nhưng khi nó viết trong nhật ký ‘Giá như mình không tồn tại’, tôi mới hoảng loạn.”

“Tôi từng bắt nó cắt Wi-Fi, mắng nó ham chơi, chửi nó vô ơn. Nhưng khi chuyên gia nói con có biểu hiện trầm cảm cấp độ 2, tôi chỉ biết khóc không thành tiếng.”

“Tôi đến Wedo Wegood không phải để trị con. Tôi đến để xin lỗi. Vì chính tôi là người đã khiến con đau – mà tôi không biết. Mà tôi đã không tin nó ngay cả khi nó đau.”

Tâm sự của một người cha – vẫn còn tự chối lỗi của mình

“Tôi không tin tâm lý gì hết. Tôi là dân kỹ thuật, tôi nghĩ con tôi nó chỉ cần kỷ luật.”

“Tôi nói một là một. Nó không nghe thì lỗi nó. Bây giờ thì các người lại bảo tôi phải thay đổi cách dạy con?

(ngừng một lúc – im lặng – nước mắt rơi)

“Hôm nó đập bàn, chửi ngược lại tôi ‘Bố chưa bao giờ hiểu con’, tôi suýt đánh nó. Nhưng tối hôm đó… tôi nhìn vào mắt nó, và tôi thấy nó không còn là thằng bé hay ôm tôi khi còn nhỏ nữa… Nó lạnh lắm. Lạnh như người xa lạ.”

➜ “Tôi sai rồi. Nhưng sao tôi không thấy sớm hơn?”

Tâm sự của một bạn tuổi teen – đến Wedo Wegood trong tâm trạng không còn niềm tin

“Lúc đầu em không muốn tới đây. Em thấy mấy cái tư vấn tâm lý vớ vẩn. Em nghĩ chẳng ai hiểu được mình đâu.”

“Mẹ em ép em đi. Em chỉ gật đầu cho qua. Nhưng hôm đầu tiên đến, khi chị chuyên gia không nói gì – chỉ nhìn và nói ‘Em có thể khóc nếu muốn’, thì em khóc. Em đã khóc suốt 45 phút.”

“Hóa ra có chỗ để mình được đau. Không bị trách. Không bị hỏi ‘Con làm sao thế?’, chỉ đơn giản là được lắng nghe.”

“Giờ em vẫn còn tổn thương. Nhưng ít nhất, em không còn nghĩ đến cái chết nữa.”

Tâm sự của cô bé 13 tuổi – cần giúp đỡ nhưng không dám xin giúp đỡ

“Em từng định nói với mẹ là em buồn. Nhưng mẹ đang bận kiếm tiền, hay bực, hay mắng… Em sợ mẹ lo, sợ mẹ chửi em ‘suy nghĩ lung tung’.”

“Em học tốt, nhưng không muốn sống. Em không muốn chết, nhưng em không muốn thức dậy mỗi sáng.”

“Ở trường, không ai biết. Ở nhà, không ai quan tâm. Em nghĩ chắc mình là người vô hình.”

“Cho đến khi em được gửi đến Wedo Wegood. Em vẫn còn kháng cự. Nhưng ở đây không ai hỏi em ‘Tại sao lại thế?’. Họ chỉ nói ‘Không sao, em không phải giỏi để được yêu thương’. Lúc đó em mới hiểu – hóa ra em có thể được tồn tại.”

Nhận định từ Wedo Wegood sau những ca tham vấn muộn

  • “Nhiều đứa trẻ không ghét cha mẹ – chúng chỉ ghét cảm giác bị bỏ rơi trong chính gia đình của mình.”
  • “Nhiều cha mẹ không ác – họ chỉ vô tình trở thành người gây tổn thương vì không được học cách lắng nghe.”

Thông điệp kết luận từ chuyên gia phạm hiền:

  • “Tham vấn tâm lý không dành cho những đứa trẻ hỏng – mà dành cho những đứa trẻ đang mỏi mệt vì phải tự lớn lên trong im lặng.”
  • “Đừng để sự thức tỉnh của cha mẹ đến sau một cú ngã tinh thần của con cái. Có những vết nứt nếu không phát hiện sớm – sẽ vĩnh viễn thành rạn vỡ.”

P8. Nhắn nhủ của cha mẹ và con đã từng chủ quan thậm chí coi là bất thường nếu phải đi tham vấn và tư vấn tâm lý học đường tại Wedo Wegood.Sự thay đổi quan điểm của cha mẹ và con sau 1 giờ tư vấn từ chuyên gia Wedo Wegood

Dưới đây là nội dung phản ánh chân thực những nhắn nhủ xúc động và sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cha mẹ và con cái từng coi việc đi tham vấn là điều không cần thiết hoặc “kỳ cục”, nhưng đã hoàn toàn thay đổi sau 1 giờ đồng hồ được lắng nghe, tháo gỡ và dẫn dắt đúng cách tại Wedo Wegood bởi chuyên gia trị liệu tâm lý Phạm Hiền hoặc đội ngũ chuyên gia đồng hành.

1. Nhắn nhủ từ người cha từng nghĩ “tư vấn tâm lý chỉ dành cho trẻ hư”

“Trước khi đến đây, tôi từng nói với vợ: ‘Nó không điên, không dở hơi, thì cần gì tâm lý’. Tôi từng rất sợ người ta dán nhãn con tôi có vấn đề.”

“Nhưng chỉ sau 1 giờ ở đây, khi chuyên gia đặt tay lên vai con tôi và nói: ‘Con không hư, con chỉ đang đau mà không biết nói ra’, tôi chợt nghẹn.”

“Hóa ra suốt thời gian qua tôi cố sửa con mà chưa từng hỏi: ‘Con ơi, có phải con đang mệt không?’”

“Tôi ước giá như mình đến sớm hơn. Tôi sẽ không bao giờ xem nhẹ chuyện tinh thần của con nữa.”

2. Nhắn nhủ từ người mẹ từng cực lực phản đối việc cho con đi gặp chuyên gia

“Tôi từng nói: ‘Tôi còn lạ gì con tôi, nó chỉ lười và ngang bướng thôi, ai nói gì cũng cãi’.”

“Tôi còn từng lo ngại: ‘Đi tư vấn rồi người ta nói con bị bệnh tâm lý thì sao? Mất mặt chết!’.”

“Vậy mà chỉ 1 giờ ở Wedo Wegood, tôi thấy con khóc như chưa từng được khóc. Nó nói: ‘Con mệt lắm mẹ ơi, mà mẹ có bao giờ tin con?’”

“Tôi thấy mình như bị ai đó soi cho xem toàn bộ sự thật mình né tránh. Tôi không chỉ cần trị liệu cho con – tôi cần chữa lành cho chính mình.”

“Bây giờ nếu ai nói tư vấn tâm lý là vớ vẩn, tôi sẽ nói: vớ vẩn là khi bạn để con khổ trong im lặng mà không biết.”

3. Nhắn nhủ từ chính một bạn tuổi teen 15 tuổi

“Em từng cười nhạo bạn em khi nó đi tư vấn tâm lý. Em nghĩ nó yếu đuối.”

“Đến khi em không ngủ nổi, không ăn được, học không vào, em vẫn tự bảo: ‘Chắc mình lười thôi, phải ráng hơn’. Nhưng càng ráng em càng rơi vào hố đen.”

“Lúc bị mẹ ép đi tư vấn, em vào với thái độ ‘ngồi cho xong’. Nhưng chị chuyên gia chẳng trách gì em. Chị chỉ hỏi: ‘Em thấy em còn sức chịu đựng bao lâu nữa?’ – em bật khóc.”

“Giờ em hiểu: Không phải em yếu đuối. Em chỉ đã chịu đựng một mình quá lâu mà không ai dạy em cách tự chữa lành.”

4. Nhắn nhủ từ cả gia đình sau 1 giờ đầu tiên tại Wedo Wegood

“Trước khi đến đây, cả nhà như ba cái đầu không đội trời chung: bố thì nóng, mẹ thì lo lắng đến mức kiểm soát, con thì chỉ biết gào hoặc im lặng.”

“Chỉ sau 1 giờ, chuyên gia bảo: ‘Ba mẹ đang cố sửa con. Nhưng con chỉ đang cần ba mẹ hiểu con thôi.’ – chúng tôi đều im lặng.”

“Tư vấn tâm lý không phải để phán xét ai đúng ai sai. Mà là để mỗi người tự thấy mình đã làm tổn thương nhau thế nào – và học lại cách yêu thương từ đầu.”

“Chúng tôi không cần con thay đổi. Chúng tôi cần cùng con chữa lành. Và chúng tôi đã bắt đầu hành trình đó – từ 1 giờ gặp gỡ đầu tiên tại đây.”

THÔNG ĐIỆP KẾT TỪ CHUYÊN GIA PHẠM HIỀN

➜ “Chúng tôi không chữa bệnh – chúng tôi mở ra một không gian để người lớn nhìn lại mình, để trẻ con được thở bằng chính tiếng nói thật của mình.”

“Một giờ đầu tiên tại Wedo Wegood không phải là buổi trị liệu – đó là khoảnh khắc chuyển mình. Khi con nhìn thấy: ‘À, hóa ra mình đáng để được yêu thương đúng cách’.”

P9. Tại sao nhiều cha mẹ cho rằng yêu thương con đúng cách là không chỉ chú ý điểm mạnh của con mà phải đón đầu dám nhận ra và dám giúp con đón đầu các điểm yếu thậm chí là các bất ổn tiềm ẩn tâm lý trong con

Đây là một trong những nhận thức rất sâu sắc và nhân văn mà ngày càng nhiều cha mẹ hiện đại – đặc biệt là những phụ huynh từng trải nghiệm tham vấn tại Wedo Wegood hoặc các trung tâm tâm lý – đang bắt đầu thấm thía và lựa chọn làm kim chỉ nam trong hành trình nuôi dạy con.

Tại sao yêu thương con đúng cách phải bao gồm cả việc đón đầu điểm yếu và bất ổn tâm lý của con?

Vì yêu thương không phải là chỉ thấy điều con giỏi – mà là dám nhìn thẳng cả những gì con chưa đủ mạnh để tự vượt qua.

Dưới đây là những lý do cốt lõi, sâu sắc và được chính các cha mẹ tại Wedo Wegood đúc kết lại sau khi đã trải qua giai đoạn hiểu lầm – đau đớn – rồi tỉnh ngộ trong hành trình đồng hành cùng con:

1. Vì điểm mạnh chỉ là một phần con – điểm yếu mới là nơi con cần mình nhất

Khi con thể hiện điểm mạnh, con tự tin – vững vàng – không cần nhiều cứu trợ.

Nhưng khi đối diện với sợ hãi, lúng túng, dễ tổn thương, đó mới là lúc con thật sự cần cha mẹ ở bên – không để phán xét, mà để hiểu và hướng dẫn.

“Yêu thương thật sự là khi ta không bỏ rơi con ngay cả trong những phần xấu xí, yếu ớt nhất của nó.”

2. Vì nếu không nhận ra sớm bất ổn – những điều nhỏ sẽ tích tụ thành sang chấn lớn

Một đứa trẻ hay lo lắng vặt vãnh, hay bị gọi là “nhạy cảm quá mức”, nếu không được hướng dẫn điều tiết sớm, có thể dẫn đến rối loạn lo âu, ám ảnh cưỡng chế, trầm cảm ngầm.

Một đứa trẻ dễ nổi nóng, dễ bất hợp tác, nếu không nhìn ra gốc rễ là vấn đề điều tiết cảm xúc hoặc khuynh hướng rối loạn hành vi, thì sau này rất dễ bị dán nhãn sai – và bị đối xử sai.

➜ “Cha mẹ thông thái không chỉ nhìn con đang làm gì – mà nhìn con đang bị gì ở tầng sâu.”

3. Vì càng che giấu – điểm yếu càng trở thành lực cản lớn trong phát triển

Nếu cha mẹ chỉ dạy con phấn đấu theo năng lực vượt trội, nhưng né tránh hoặc che giấu điểm yếu, con sẽ:

  • Trở nên ám ảnh với sự hoàn hảo
  • Dễ sụp đổ khi thất bại
  • Không biết cách sống cùng và vượt qua nỗi sợ, sự lo âu, tổn thương

Ngược lại, khi cha mẹ chỉ mặt – gọi tên đúng vấn đề một cách bình an, con sẽ học được rằng:

  • “Điểm yếu không phải là điều đáng xấu hổ”
  • “Con có thể học cách cải thiện nó mà không mất giá trị bản thân”

➜ “Bản lĩnh thật sự không đến từ việc che giấu điểm yếu – mà từ việc dám nhìn thẳng và dám rèn luyện vượt qua.”

4. Vì bất ổn tâm lý không tự mất đi – nó chỉ âm thầm đào hố sâu hơn nếu bị phớt lờ

Một đứa trẻ bị bắt nạt nhưng không nói ra – nếu không được đón đầu, sẽ lớn lên với:

  • Tổn thương về lòng tin
  • Tự ti kéo dài
  • Kỹ năng xã hội lệch lạc

Một đứa trẻ có khuynh hướng sống lệch hướng, nhưng cha mẹ “cho là bình thường”, có thể rơi vào:

  • Trầm cảm, nghiện công nghệ
  • Hành vi lệch chuẩn tuổi teen
  • Mất phương hướng giá trị sống

➜ “Điểm yếu tâm lý không phải là điểm trừ – nếu ta biết nhận ra sớm và bồi đắp bằng hiểu biết và yêu thương đúng cách.”

5. Vì yêu thương không phải là “bảo vệ con khỏi đau” – mà là “đi cùng con qua cơn đau”

Cha mẹ né tránh vấn đề của con, thật ra không phải vì yêu thương – mà vì nỗi sợ của chính mình.

Cha mẹ thực sự vững vàng sẽ dám mở lòng, dám cùng con đi qua những giai đoạn khủng hoảng, thay vì chỉ nói “Không sao đâu”, “Con mạnh mẽ lên” hay “Rồi con sẽ vượt qua”.

➜ “Cha mẹ trưởng thành không giúp con né tránh tổn thương – mà dạy con cách chữa lành khi tổn thương xảy ra”

TỔNG KẾT TỪ WEDO WEGOOD:

➜ “Điểm mạnh của con khiến cha mẹ tự hào – nhưng điểm yếu của con mới là nơi cha mẹ thể hiện bản lĩnh thật sự.”

➜ “Yêu thương con đúng cách là dám nhìn thẳng vào phần dễ tổn thương của con – để con biết rằng: Con không hề một mình.”

B. GÓC NHÌN CỦA PHỤ HUYNH VỀ THAM VẤN VÀ TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG TẠI WEDO WEGOOD

P1. Quan điểm của Wedo Wegood về sự phát triển kỹ năng và đời sống tinh thần của trẻ

Quan điểm của Wedo Wegood về sự phát triển kỹ năng và đời sống tinh thần của trẻ thường xoay quanh triết lý “Thay đổi cha mẹ – Thay đổi con”.

Cách tiếp cận này nhấn mạnh rằng để giúp trẻ phát triển toàn diện, môi trường gia đình và cách cha mẹ đồng hành là yếu tố nền tảng.

Cụ thể, theo định hướng của Wedo Wegood:

  • Phát triển kỹ năng sống phải song hành với phát triển đời sống tinh thần
  • Trẻ cần được trang bị kỹ năng tự lập, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề…
  • Đồng thời, trẻ phải được nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, khả năng quản lý stress, sự tự tin và lòng kiên trì.
  • Sự thay đổi bắt đầu từ phụ huynh
  • Cha mẹ cần học cách lắng nghe, thấu hiểu và phản hồi cảm xúc của con.
  • Hạn chế áp đặt, thay bằng khuyến khích con tự khám phá và rút kinh nghiệm.
  • Can thiệp và hỗ trợ kịp thời
  • Không đợi đến khi trẻ có vấn đề mới can thiệp.
  • Tham vấn và tư vấn tâm lý học đường được coi là “bước đệm” để trẻ điều chỉnh hành vi và cảm xúc trước khi khủng hoảng xảy ra.
  • Học tập gắn liền với thực hành
  • Các hoạt động đào tạo kỹ năng không chỉ dừng ở lý thuyết, mà phải lồng ghép vào tình huống thực tế để trẻ áp dụng ngay.
  • Xây dựng môi trường tích cực
  • Nhà trường, gia đình và các tổ chức cộng đồng cần phối hợp để tạo ra một không gian an toàn, tôn trọng sự khác biệt và khuyến khích sự sáng tạo của trẻ.

1. Phản hồi của phụ huynh về sự khác biệt khi con được tham vấn và tư vấn học đường tại Wedo Wegood

Con thay đổi tích cực về cảm xúc và hành vi

  • Trẻ bớt nóng nảy, biết lắng nghe và chia sẻ cảm xúc nhiều hơn.
  • Giảm tình trạng chống đối, thu mình hoặc sợ hãi khi đi học.

Kỹ năng sống và kỹ năng học tập được cải thiện rõ rệt

  • Biết cách quản lý thời gian, tập trung và lập kế hoạch học tập.
  • Dám chủ động đặt câu hỏi và giao tiếp với bạn bè, thầy cô.

Mối quan hệ gia đình trở nên hòa hợp hơn

  • Cha mẹ học được cách lắng nghe con mà không áp đặt.
  • Không khí gia đình bớt căng thẳng, xung đột giảm hẳn.

Phụ huynh nhận ra giá trị của “thay đổi chính mình”

  • Nhiều cha mẹ chia sẻ rằng, khi thay đổi cách nói chuyện và ứng xử, con cũng thay đổi nhanh chóng.
  • Tham vấn không chỉ giúp con, mà còn giúp cha mẹ nhìn nhận lại vai trò của mình trong sự phát triển của trẻ.

Hiệu quả lâu dài, không chỉ tức thời

Các phương pháp được Wedo Wegood hướng dẫn giúp trẻ và phụ huynh duy trì kết quả ngay cả sau khi kết thúc chương trình.

2. Sự thay đổi của trẻ sau khi tham vấn và tư vấn học đường tại Wedo Wegood sẽ khác nhau, và phụ huynh cũng cảm nhận khác biệt theo cách riêng.

Mầm non (3–6 tuổi)

Trẻ thay đổi:

  • Bớt khóc, bớt sợ xa cha mẹ khi đi học.
  • Tự tin hơn khi giao tiếp với bạn bè và cô giáo.
  • Biết chia sẻ đồ chơi, chờ đến lượt, giảm các hành vi bốc đồng.

Phụ huynh phản hồi:

➜ “Trước đây sáng nào cũng phải dỗ mãi con mới chịu đến lớp. Sau vài buổi tham vấn, con vui vẻ chào ba mẹ để đi học. Ở nhà con còn khoe hôm nay chơi gì với bạn.” – Chị T, mẹ bé 5 tuổi.

Tiểu học (7–11 tuổi)

Trẻ thay đổi:

  • Cải thiện sự tập trung, giảm tình trạng vừa học vừa mơ màng.
  • Dám đứng lên phát biểu trong lớp, không còn sợ sai.
  • Biết quản lý thời gian giữa học và chơi.

Phụ huynh phản hồi:

➜ “Con trai tôi trước đây ngại nói chuyện với bạn mới và thường làm bài qua loa. Sau chương trình, con mạnh dạn hơn nhiều, còn chủ động rủ bạn học nhóm. Tôi bất ngờ khi thấy con tự giác ngồi vào bàn học mà không cần nhắc.” – Anh P., bố học sinh lớp 4.

Trung học cơ sở & Trung học phổ thông (12–17 tuổi)

Trẻ thay đổi:

  • Giảm căng thẳng áp lực học tập, biết tìm cách giải tỏa cảm xúc.
  • Giao tiếp với cha mẹ bớt căng thẳng, mở lòng chia sẻ hơn.
  • Hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định.

Phụ huynh phản hồi:

➜ “Trước đây nói chuyện với con như… nói chuyện với bức tường. Giờ con biết chia sẻ và lắng nghe ý kiến của bố mẹ. Kết quả học tập cũng ổn định hơn vì con biết sắp xếp thời gian hợp lý.” – Chị L, mẹ học sinh lớp 10.

P2. Giá trị mà cha mẹ và con nhận được sau khi trải qua quá trình tư vấn và tham vấn tâm lý tại Wedo Wegood

1. Đối với trẻ

  • Hiểu và quản lý cảm xúc: Trẻ biết gọi tên cảm xúc, tìm nguyên nhân và lựa chọn cách phản ứng phù hợp thay vì bộc phát.
  • Tự tin & chủ động hơn: Không còn sợ sai, dám giao tiếp, đặt câu hỏi, thử nghiệm điều mới.
  • Kỹ năng học tập và tư duy tốt hơn: Biết lên kế hoạch, sắp xếp thời gian, xử lý áp lực và tập trung vào mục tiêu.
  • Khả năng giải quyết vấn đề: Khi gặp mâu thuẫn hoặc thất bại, trẻ có thể tìm giải pháp thay vì bỏ cuộc hoặc trốn tránh.
  • Mối quan hệ xã hội tích cực hơn: Hòa đồng với bạn bè, tôn trọng người khác và giữ được ranh giới cá nhân.

2. Đối với cha mẹ

  • Thấu hiểu con sâu hơn: Biết con đang nghĩ gì, cảm thấy gì, và nhu cầu thực sự là gì.
  • Kỹ năng giao tiếp với con: Giảm la mắng, tăng lắng nghe và đối thoại, tạo sự tin tưởng hai chiều.
  • Biết cách đồng hành thay vì áp đặt: Hỗ trợ con trong việc tìm giải pháp, để con có quyền tự quyết và học từ trải nghiệm.
  • Nhìn nhận lại chính mình: Nhiều cha mẹ nhận ra cách hành xử trước đây có thể vô tình tạo áp lực hoặc khoảng cách với con.
  • Gắn kết gia đình: Môi trường gia đình trở nên tích cực, ấm áp, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con.

3. Giá trị chung cho cả gia đình

  • Không chỉ giải quyết “triệu chứng” (hư, lười, chống đối…) mà còn chạm tới “gốc rễ” vấn đề.
  • Cả cha mẹ và con đều học được kỹ năng quản lý cảm xúc và giao tiếp, áp dụng được trong học tập, công việc và cuộc sống sau này.
  • Tạo nền tảng tinh thần vững vàng để trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, nhân cách và kỹ năng.

Wedo Wegood sẽ chia giá trị sau tư vấn & tham vấn tâm lý thành từng độ tuổi để thấy rõ sự khác biệt mà cha mẹ và con nhận được ở mỗi giai đoạn phát triển.

1. Mầm non (3–6 tuổi)

Giá trị cho con:

  • Bớt lo lắng, sợ xa cha mẹ khi đến trường.
  • Biết chia sẻ, chờ lượt, hòa nhập tốt hơn với bạn bè.
  • Hình thành nền tảng tự tin và giao tiếp ban đầu.

Giá trị cho cha mẹ:

  • Hiểu được tâm lý “bướng – khóc – đòi” của trẻ và cách xử lý mà không quát mắng.
  • Biết cách tạo môi trường vui vẻ để con hứng thú học hỏi.
  • Gắn kết cảm xúc với con qua các hoạt động đơn giản hàng ngày.

2. Tiểu học (7–11 tuổi)

Giá trị cho con:

  • Biết quản lý thời gian giữa học và chơi.
  • Cải thiện sự tập trung, giảm xao nhãng khi học.
  • Học cách giải quyết xung đột với bạn bè một cách hòa bình.

Giá trị cho cha mẹ:

  • Nắm được phương pháp khuyến khích con học tập chủ động.
  • Giảm áp lực học thành tích, thay bằng định hướng kỹ năng và thói quen tốt.
  • Gần gũi hơn, hiểu con đang gặp khó khăn gì ở trường.

3. Trung học cơ sở (12–15 tuổi)

Giá trị cho con:

  • Biết kiểm soát cảm xúc tuổi dậy thì (nóng nảy, thu mình, thất thường).
  • Tự tin thể hiện bản thân, dám thử thách mục tiêu mới.
  • Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tự lập trong học tập.

Giá trị cho cha mẹ:

  • Biết cách nói chuyện với con tuổi dậy thì mà không gây phản kháng.
  • Học cách tôn trọng sự riêng tư nhưng vẫn giám sát hợp lý.
  • Hỗ trợ con định hướng sở thích và năng lực cá nhân.

4. Trung học phổ thông (16–18 tuổi)

Giá trị cho con:

  • Giảm căng thẳng trước kỳ thi và định hướng tương lai.
  • Phát triển kỹ năng ra quyết định, chuẩn bị cho cuộc sống sau phổ thông.
  • Xây dựng tư duy độc lập, có trách nhiệm với bản thân.

Giá trị cho cha mẹ:

  • Biết cách đồng hành cùng con trong lựa chọn nghề nghiệp mà không áp đặt.
  • Yên tâm hơn về khả năng con tự lập khi bước vào đại học hoặc đi làm.
  • Giữ được sự kết nối tình cảm trước khi con bước sang giai đoạn trưởng thành.

P3. Vì sao phụ huynh cảm thấy “đáng” sau khi tham vấn – tư vấn tại Wedo Wegood?

1. Giải quyết được gốc rễ vấn đề của con

Không chỉ “dạy con ngoan” mà tìm ra nguyên nhân sâu xa (tâm lý, môi trường, cách tương tác gia đình…) rồi thay đổi từ gốc.

2. Con thay đổi nhanh nhưng vẫn bền vững

Nhiều phụ huynh chia sẻ chỉ sau 2–3 buổi đã thấy con bớt chống đối, tự tin hơn, nhưng điều giá trị hơn là con duy trì được sự tiến bộ lâu dài.

3. Cha mẹ cũng được “trị liệu”

Không ít phụ huynh nói rằng bản thân họ mới là người học được nhiều nhất — cách lắng nghe, kiểm soát cảm xúc và đồng hành với con hiệu quả hơn.

4. Tiết kiệm thời gian và tiền bạc về lâu dài

Thay vì tốn kém cho nhiều lớp kỹ năng rời rạc, tham vấn giúp định hướng đúng ngay từ đầu, tránh thử–sai tốn kém.

5. Cải thiện không khí gia đình

Nhiều nhà bớt cãi vã, tiếng cười nhiều hơn, mối quan hệ cha mẹ–con trở nên gần gũi.

📌 Trích lời phụ huynh:

➜ “Ban đầu tôi nghĩ chỉ là thử xem sao, nhưng không ngờ sau chương trình, con trai tôi từ một cậu bé hay nóng giận, cãi lại bố mẹ, giờ biết lắng nghe và tự giác học. Tôi cũng nhận ra mình cần thay đổi cách nói chuyện với con. Quá đáng giá!” – Anh M., phụ huynh có con lớp 8.

P4. Nhắn nhủ đến các cha mẹ có con đang muốn tham vấn và tư vấn học đường tại Wedo Wegood

➜ “Cha mẹ thân mến,

Wedo Wegood hiểu rằng mỗi đứa trẻ đều là một thế giới riêng, mang trong mình những cảm xúc, ước mơ và cả những nỗi lo thầm kín. Trong hành trình lớn khôn, sẽ có lúc con bối rối, mất phương hướng, hay thậm chí thu mình lại.

Tham vấn và tư vấn học đường không chỉ là giải quyết những khó khăn trước mắt, mà còn là cách trao cho con bản đồ và chiếc la bàn để tự tin bước đi trong suốt chặng đường phía trước.

Tại Wedo Wegood, chúng tôi tin rằng thay đổi cha mẹ – thay đổi con. Khi cha mẹ hiểu và đồng hành đúng cách, con sẽ tự nhiên trưởng thành, tự tin, và hạnh phúc hơn.

Wedo Wegood không hứa biến con thành một “phiên bản hoàn hảo” chỉ sau vài buổi. Nhưng Wedo Wegood kết đồng hành để cha mẹ và con cùng tìm ra bản thân tốt nhất của mình.”

Bởi vì, chỉ cần cha mẹ và con nắm tay nhau, mọi hành trình đều trở nên dễ dàng hơn.”

 

Đăng ký test cho con

Hotline: 0904.852.731

    Call Now Button