Tư vấn và điều trị tâm lý cho con

Tư vấn và điều trị tâm lý

Tư vấn và điều trị tâm lý cho con ở đâu? Các biểu hiện của bệnh tâm lý như thế nào?

Tư vấn và điều trị tâm lý

Xã hội hiện đại phát triển kéo theo nhiều áp lực. Không chỉ người lớn mà các con trẻ bây giờ lại là những bệnh nhân tâm lý chiếm số đông. Các phòng khám tâm lý cho trẻ nhiều và khắp mọi nơi từ bệnh viện đếnphòng khám tâm lý tư. Các chuyên gia tư vấn tâm lý cho trẻ, bác sỹ tâm lý khám tâm lý cho trẻ ngày nay cũng đang trở nên nhiều việc hơn. Với người lớn khi bị tâm lý thì nó có thể chỉ ảnh hưởng từ mình và do mình chịu và dễ điều trị tâm lý thành công hơn. Nhưng với con trẻ khi bị tâm lý thì hệ lụy rất lớn khi ảnh hưởng đến cả quá trình phát triển trong tương lai dài của con bởi con là đứa trẻ nên chưa thể hiểu thấu để tự mình hợp tác điều trị. Ngoài ra, không chỉ ảnh hưởng đến con mà cả bố mẹ, anh chị em cũng thực sự khổ sở trong lo lắng, bất an, thậm chí khiến cho không khí gia đình trở nên bấn loạn.

Sức khỏe đời sống tinh thần là quan trong nhất với con trẻ, để đứa trẻ ấy sau này được hạnh phúc thì tinh thần quyết định tới 99%. Có rất nhiều những đứa trẻ không may mắn bị bệnh tật hoặc khuyết tật nhưng vẫn có những nụ cười thiên thần và sự nỗ lực đầy năng lượng đó thôi. Nhưng những đứa trẻ hay người lớn mà bị bệnh tâm lý thì lại khác. Trong các con là năng lượng tư duy, cảm xúc tiêu cực lúc gai góc, lúc lại bi quan đến đáng thương.

Một điều rất đáng buồn là phần lớn các con đã bị rơi vào trạng thái khá nặng thì bố mẹ mới phát hiện ra mà đưa con đi tư vấn. Thậm chí do khái niệm bệnh tâm lý khá mới mẻ tại Việt Nam nên khi con bị bệnh tật về thể chất có khi dù chỉ hắt hơi, xổ mũi, đau họng thôi đã lo quáng quàng công khai chạy chữa, nhưng bị tâm lý thì coi như một loại bệnh đáng xấu hổ mà lén lút thăm khám hoặc thậm chí cố tình che giấu đi hoặc coi nhẹ nó hoặc cho rằng chấp nhận với bệnh nên không chữa trị đến cùng.

Đặc biệt, các cha mẹ thường dễ bị nhầm lẫn giữa các dấu hiệu trầm cảm hay các biểu hiện bệnh tâm lý khác là tính cách của con. Khi có sự biến đổi khó chịu của con sẽ chỉ nghĩ rằng tại sao tính cách con lại trở nên hư hỗn hoặc ngang ngược hoặc tự ti bi quan thu mình… mà không nghĩ đến căn bệnh nguy hiểm này. Thậm chí luôn cho rằng đến tuổi này con mới vậy và lớn thêm lên nữa khắc hết mà không biết tất cả các mầm mống để phát tác bệnh đã được nuôi dưỡng trong một quá trình dài và sẽ ngày một nặng hơn.

Ngoài ra, thường thì khi bị tâm lý các bệnh nhân sẽ được kê thuốc để uống. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp dùng thuốc trong quá nhiều năm và dường như đã không thể dứt điểm được và càng không thể lấy lại được cho con từ khả năng tư duy, tâm lý, tính cách, khả năng như thuở ban đầu chưa bị bệnh. Đây chính là vấn đề chúng ta cần phải xem xét lại bởi chưa có phương pháp để giúp con không bị ảnh hưởng nặng nề từ tác dụng phụ của thuốc. Bởi những con đã, đang dùng thuốc điều trị luôn dễ nhận ra ở sự lừ đừ, chậm chạp, tư duy khó khăn, tâm lý và tính cách vẫn khó cân bằng.., và đương nhiên khả năng như một người bình thường thật khó.

Rối loạn lo âu

Biểu hiện rối loạn lo âu

Con – Một cô bé mới 7 tuổi nhưng đã mắc chứng rối loạn lo âu từ năm lớp 1 và phải dùng đến thuốc được vài đợt. Bình thường đã nhút nhát và trầm, nhưng khi uống thuốc vào thì dường như con càng thu vào vỏ bọc trầm lặng sâu hơn. Con chỉ muốn ngủ, không muốn tiếp xúc với ai, hành vi chậm chạp lề mề. Đến khi dừng thuốc con vẫn không thể khá hơn khi vẫn lo âu và thậm chí bắt đầu có những biểu hiện cáu gắt, khóc rất nhiều trong bất lực như có điều gì ức chế bên trong mà không thể thoát được nên nó nghẹn lại mà chỉ nước mắt chảy hoặc gào thét. Không sai khi mà có bệnh thì phải dùng thuốc, nhưng dường như nó là chưa đủ thậm chí cái gốc con cần thì lại chưa tìm ra để giúp con nên đôi khi dùng thuốc lại là sự chệch hướng kéo dài nguy cơ không thể dứt điểm. Thực ra con là đứa trẻ cầu toàn, nguyên tắc đến dập khuôn máy móc cộng thêm tâm lý yếu khi dễ sợ hãi. Con dễ căng thẳng sợ hãi đến mức khi thầy  cô phê bình bạn khác trong lớp thì bản thân con đã run rẩy. Cô giao gì, cô bảo gì sẽ bắt bản thân phải làm đúng như vậy, nhưng không tin vào chính mình đã đúng chưa nên luôn sợ sai, sợ mắc lỗi, sợ phạt mà cứ thế tạo ra sự hoang mang, sự hoảng loạn.

  • Không muốn đi học trong căng thẳng sợ hãi
  • Không có bạn chơi trên lớp, hay bị bắt nạt.
  • Ngủ không ngon giấc, hay trằn trọc, giấc mơ gào thét hoặc khóc trong đêm.
  • Cắn móng tay và các hành vi thừa thãi vô thức.
  • Đang hiền lành trở nên gầm gừ cục cằn đánh bạn .
  • Không thể tập trung được trong lúc ngồi học.
  • Phản kháng lại thầy cô giáo và gào thét, phá phách trong lớp.
  • Ghi nhớ không đều, nhớ nhớ quên quên.
  • Không muốn tư duy, cứ nghĩ là căng thẳng.
  • Bi quan, tự ti với tư duy tiêu cực.

Trong trường hợp này chuyên gia tâm lý đã khuyên gia đình dừng cho con uống thuốc và sẽ dạy con dùng tư duy, lý trí và kỹ năng để vượt qua nỗi sợ hãi từ đó mất đi sự căng thẳng hoảng loạn.

Rối loạn cảm xúc

biểu hiện rối loạn cảm xúc

Con 12 tuổi – Chẩn đoán bị rối loạn cảm xúc. Ngay từ khi con học lớp 6 đến gặp chuyên gia đã chẩn đoán con có dấu hiệu trầm cảm nhưng bố mẹ không tin. Con nói mình luôn bị tiếng nói nhỏ trong đầu xui khiến con phải suy nghĩ và hành động điều gì đó mà trước đó con đã rất sợ hoặc rất ghét. Con kể bị áp lực từ bé khi học chậm và không có bạn chơi. Giờ ra chơi con chỉ ngồi một chỗ và đọc các chuyện tranh. Vì học chậm nên bố dạy con học đã không kiềm chế được mà hay chửi con thậm tệ, với những từ ngữ kinh khủng, thậm chí đánh và giúi đầu con xuống bàn. Các câu nói như “Đầu mày là óc lợn à” hoặc “Sao mày ngu thế” là những từ mà con cho rằng nhẹ nhàng nhất khi bị chửi. Hè lớp 7 con quay trở lại gặp chuyên gia và thực sự đã muộn. Con bỏ học, con đòi tự tử chết, những gì trước kia bố dùng để chửi con thì giờ đây con dùng để chửi cả bố mẹ, thầy cô hay bất kỳ ai con thấy không an toàn cho mình. Con nói con đang uống thuốc tâm thần, thuốc trầm cảm rồi, con đang bị điên rồi, bố mẹ còn cho con đi cúng để bắt ma nữa, vì trong con có một con ma xui con hỗn láo…

  • Con luôn tức giận, gào thét, thậm chí đập phá đồ đạc mất kiểm soát khi bộc phát không như mong muốn hoặc đôi khi không có chuyện gì vẫn hành động vô thức như vậy.
  • Tiếng nói nhỏ trong đầu xui con hết làm cái này lại làm cái khác, nó cứ liên tục văng vẳng trong đầu con đến mức con phát điên.
  • Ích kỷ và ghét tất cả mọi người khi con gặp vì mọi người cứ nhìn con như là con bị điên ấy.
  • Không thể học được vì cứ nghĩ là căng thẳng đau đầu
  • Đánh em, đánh bạn vì nhìn ngứa mắt và tưởng tượng mình sắp bị chúng nó đánh.
  • Thái độ nhơn nhơn cợt nhả, trêu ngươi để trả thù người trước kia hay chửi, đánh mình.
  • Không ngủ được, không làm được gì, cứ lừ lừ vào ra cười khẩy nhưng ngây dại..
  • Lúc nào cũng nghĩ đến ra lan can dọa nhảy xuống chết khi bố mẹ bắt đi học hoặc yêu cầu làm gì đó.

Trường hợp này chuyên gia điều trị tâm não để con khống chế tiếng nói nhỏ và cho con tham gia các hoạt động yêu thương, trách nhiệm phù hợp với từng giai đoạn điều trị để con không bị thừa thãi não bộ hoặc hành vi vào những sự tiêu cực đặc biệt xóa bỏ hoàn toàn tiềm thức muốn chết.

Tâm thần phân liệt

biểu hiện tâm thân phân liệt

Con 15 tuổi – Một đứa con nhút nhát, con hay bị bạn bắt nạt từ nhỏ và chỉ biết chấp nhận nhưng trong ấm ức, tức giận triền miên. Học hết lớp 8 bắt đầu có biểu hiện phá phách trong lớp, nói lẩm bẩm, nhổ nước bọt, cười ngây dại, luôn gây sự chú ý của người khác bằng cách gây gổ, trêu trọc… Đỉnh điểm là bắt đầu lớp 9 không muốn đi học nữa, kiên quyết bỏ học và ở nhà lấy tông đơ tự cạo trọc đầu để thể hiện sức mạnh có thể đánh bại mọi đứa bạn, hay bất kỳ ai. Xưng hô với bố mẹ là mày tao, chửi bố mẹ hay bất kỳ ai bằng sự cợt nhả vô thức vì coi như trò chơi vui sướng nhất. Tâm lý sang diện luôn muốn bản thân được chú ý khi gây ra bất kỳ trò gì mà không phân biệt được đúng hay sai, nên hay không nên.

  • Không thể học được nữa vì không nhớ hay tư duy được
  • Con hay lẩm bẩm một mình hoặc cười ngây dại vô thức mọi lúc mọi nơi
  • Xuyên tạc và méo mó lối tư duy một vấn đề theo chiều tiêu cực như nghĩ ai đó muốn hại mình, nói đến bạo lực thậm chí chém giết
  • Con mất kiểm soát cảm xúc trong vô thức khi luôn nổi nóng tức giận bộc phát
  • Con bị ảo giác chụp hình lại các hành động bạo lực và đòi vận hành theo. Lúc ngây ngô ngoan hiền nghe lời, nhưng lúc lại tỏ ra rất hung hãn để phản kháng, chống đối mạnh mẽ bất kỳ ai nếu trái ý mong muốn của mình
  • Con hay khó ngủ và hay mơ hoặc lảm nhảm, cười một mình trong đêm.
  • Ánh mắt láo liêng, gườm gườm xoi xét để chỉ tìm cách gây sự chú ý bằng chửi hoặc nói trêu tức người khác hoặc nhổ nước bọt…, nhưng có lúc lại thấy buồn rầu thu mình…
  • Không quan tâm và cảm nhận được bất kỳ vấn đề gì, bất kỳ ai mà chỉ bản năng vô thức cá nhân muốn gì thì làm đó không phân biệt nguy hiểm.

Trường hợp này mẹ cho con uống thuốc được ba ngày và con có biểu hiện lừ đừ, chậm chạp và ngủ li bì… nên chuyên gia yêu cầu dừng thuốc và bắt đầu dạy con nhận thức lại từng vấn đề trong mớ lộn xộn não bộ nhằm xắp xếp lại trật tự tư duy cùng với tham gia vào các hoạt động khác trong gia đình và ngoài môi trường sống. Con đã tiến triển rất tốt trong từng tuần và đặc biệt lấy lại được khả năng ghi nhớ, tư duy nhận thức tích cực, mất hoàn toàn các biểu hiện cười ngây dại, chống đối không làm gì, chửi tục, nhổ nước bọt, xưng hô mày tao với bố mẹ và người lớn…

Rối loạn hành vi (rối loạn cử xử)

biểu hiện của rối loạn hành vi ở trẻ

Con trai 9 tuổi không thể ngồi tập trung học được. Trên lớp con luôn chân luôn tay, chạy ra khỏi chỗ để trêu trọc, phá phách không cho các bạn học. Giờ ra chơi càng như chim sổ lồng khi nghịch không phân biệt nguy hiểm, đánh bạn, thậm chí bị nhắc nhở sẽ ngay tức khắc đập bàn, ném đồ, la hét, gào thét và đánh cả thầy cô. Trên lớp đã vậy, ở nhà còn khủng khiếp hơn. Ra ngoài vui chơi công cộng càng mất kiểm soát không phân biệt được nguy hiểm. Thực ra đứa trẻ này đã đến với chuyên gia từ trước khi vào lớp 1và đã được chẩn đoán nguy cơ, thậm chí đã đươc hướng dẫn phương pháp để giúp con nhưng bố mẹ tự ái, không tin nên không thực hiện sau đó càng lớn con càng phình ra thì đã muộn hơn rất nhiều.

  • Trong đầu con là các thước phim hoạt hình đua xe, đánh nhau, siêu nhân… từ đó vận hành hành vi liên tục theo thước phim đó mà không thể theo nguyên tắc.
  • Ghi nhớ hình ảnh vô thức rất nhanh nhưng không ghi nhớ được theo trật tự hoặc theo tương tác với người khác.
  • Con không thể ngồi một chỗ; nghịch, phá tự do mọi thứ; luôn chân tay; lao chạy như thiêu thân, nghịch dại không phân biệt nguy hiểm.
  • Hay tức giận nổi nóng bộc phát; gây gổ với người khác liên tục.
  • Con có hành động làm đau bản thân, đau người khác và thấy rất thích thú
  • Khó ngủ, trong giấc ngủ hay mơ các hoạt động và la hét, gào thét.
  • Đòi chết vì thấy chẳng có gì phải sợ cả, chết rất anh hùng.
  • Đòi giết bất kỳ ai bắt con phải học, phải làm việc gì

Trong trường hợp này chuyên gia đã chỉ thị không dùng thuốc mà điều trị trật tự lại nhận thức vùng với các hoạt động có nguyên tắc bắt buộc để phát triển cho con nhận diện đúng, sai, nên không nên từ đó cân bằng và kiểm soát được hành vi.

Tâm thần hoang tưởng

tâm thân hoang tưởng

Con trai  20 tuổi học năm thứ 2 đại học nhưng cứ khăng khăng bản thân mới chỉ 14 đến 15 tuổi nhưng đã học đại học vì học hết lớp 9 nhưng được chuyển thẳng vì suất sắc. Nói con đã 20 tuổi rồi thì không vui và bảo là sao chuyên gia cứ bắt con già đi như thế, con vẫn còn trẻ con mà. Con nợ nhiều môn học, ngồi học không thích con đến đấy chỉ ngủ thôi. Con đang muốn đi du học Mỹ vì ở đó học dễ hơn, ở Việt nam học khó lắm. Nói chuyện rất nhiều và trí nhớ con luôn lộn xộn lung tung từ khi còn học tiểu học đến khi học đại học con không nói đúng được bất kỳ ngôi trường nào đã học. Con cứ tưởng tượng lộn xộn và nói lộn xộn nhưng theo hoang tưởng về sự tài giỏi và sức mạnh của bản thân. Đi khám cách đây 2 năm được chẩn đoán con bị tâm thần phân liệt dạng tâm thần hoang tưởng nhưng luôn cho mình không sao hết mà không chịu uống thuốc, bố mẹ cũng nghĩ như vậy nên không theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ. Bởi nếu mới tiếp cận sẽ thấy con như đang cố tình trẻ con cợt nhả vì cứ nói ngược lung tung nhưng có lúc lại ngồi trầm tư vô thức nhớ nhớ quên quên, nói câu trước đá câu sau…Sau khi về nhà bố con gọi điện phản ánh con vào phòng lấy va li xắp xếp quần áo và bảo con đi du học Mỹ đây, đòi đi vô thức đến mức độ bố phải cho lên xe ô tô như cho ra sân bay đi du học và đi vài vòng đến lúc con buồn ngủ mới về nhà.

  • Tưởng tượng và nói như thật các vấn đề đã xảy ra nhưng thực ra sai dữ kiện lung tung thậm chí không có như vậy.
  • Khó ngủ, ngủ trằn trọc, có lúc cảm thấy cô đơn và muốn ai đó ngủ cùng để không bị sợ hãi.
  • Nhìn màu sắc này sang màu sắc khác, nhìn vật này sang vật khác.
  • Luôn nghi ngờ người khác đang hại mình hoặc đang chê bai nói sai cho mình.
  • Không công nhận mình bị bệnh, không khuyên được để con đi khám hay uống thuốc được.
  • Tranh luận bướng bỉnh theo ý mình và dễ tự ái, nổi nóng, tức giận thậm chí có thể tấn công nguy hiểm nếu người khác cứ cố tình nói.

Trường hợp này con kết hợp dùng thuốc và phát triển trật tự nhận thức thực tế lại từ quá khứ đến hiện tại để xóa bỏ các ảo giác, ảo tưởng. Ngoài ra,là các hoạt động nguyên tắc, trách nhiệm nghiêm túc để giúp con nhìn vào sự thật xung quang cuộc sống để cân bằng nhận thức trong hiện tại.

Trầm cảm

trầm cảm ở trẻ

Đứa con trai 24 tuổi ngây ngô, con giao tiếp khó khăn được mẹ đưa đến tư vấn tâm lý sau khi con đã dùng thuốc trầm cảm được gần 10 năm. Mẹ nói con đã từng học trường chuyên nổi tiếng và đã đạt giải nhì toán tin thành phố năm học lớp 11. Thực chất con là cậu bé ngoan từ khi còn rất nhỏ. Bố mẹ bận, chỉ có một đứa con nên bản thân con luôn tự lập trong tất cả các hoạt động cá nhân, học tập, gia đình. Tuy nhiên, con nhút nhát, giao tiếp kém nên hầu như không có bạn chơi thậm chí do ngoan lành quá nên luôn bị các bạn trong lớp trêu trọc, bắt nạt nhưng chỉ biết cam chịu một mình không dám nói với bất kỳ ai kể cả bố mẹ. Vì con luôn ngoan ngoãn, lễ phép, học giỏi nên không có gì để bố mẹ chê trách hay bận tâm mà càng thoải mái để chăm lo công việc, thăng tiến. Đến khi con học hành sa sút thì mới vào cuộc nhưng đã muộn rất nhiều vì đến năm lớp 12 thì con bắt đầu có dấu hiệu trầm cảm.

  • Cơ thể luôn mệt mỏi, ủ rũ, buồn bã, không có năng lượng..
  • Hay mất ngủ hoặc buồn ngủ vặt trong ngày và ngủ vô thức
  • Con thu mình trong phòng không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai
  • Luôn thấy sợ hãi, căng thẳng trong giấc mơ
  • Không thể tập trung khi làm việc gì đặc biệt học tập.
  • Trí nhớ ngắt quãng, phản xạ tư duy thụ động vô thức.
  • Con giao tiếp khó khăn, diễn đạt ngắt quãng thiếu ý nghĩa
  • Lúc thì dằn vặt bản thân, lúc lại tự nhiên đập phá, gào khóc đổ lỗi trong bất lực

Trường hợp này chuyên gia giúp con dùng lý trí để hoán đổi các tư duy bế tắc, tiêu cực…, từ đó mỗi tháng giảm dần một tỷ lệ % nhỏ thuốc để thoát dần phụ thuộc vào nó và giảm các tác dụng phụ để con có phản xạ tư duy nhận thức tốt hơn. Cộng thêm với các hoạt động thể chất và các hoạt động kỹ năng khác nên con đã có sự cọ sát để nhanh nhẹn hơn, năng lượng sống nhiều hơn nên có nhu cầu phát triển bản thân rõ nét thay bằng chấp nhận bị bệnh. Từ đó tâm lý, cảm xúc, tính cách có sự cân bằng hơn rất nhiều, tư duy và khả năng ghi nhớ tăng lên từng ngày.

Bệnh tâm lý có một số các biểu hiện chung, nhưng ở mỗi người sẽ có những nguyên nhân, những góc khuất riêng gây nên. Vì vậy, nếu chỉ chẩn đoán trên các biểu hiện hiện tại thôi sẽ đôi khi có những sai lầm. Càng sai lầm hơn khi chỉ dùng thuốc mà không có các phương pháp tác động nhận thức và tâm lý đúng đắn. Nó dẫn đến bệnh không dứt điểm hoặc quá chậm thay đổi để thành thói quen bệnh lý mà không thể trở lại bình thường.

Với phương châm mỗi người bệnh tâm lý sẽ luôn có một hay nhiều sự áp lực vượt ngưỡng nào đó và phải tìm ra được nó, vì đó mới chính là đơn thuốc thần kỳ thực sự để giúp con khi bị tâm lý. Chuyên gia và đội ngũ bác sỹ tâm lý tại Wedo – Wegood là những người đã tiếp cận quá nhiều các bệnh nhân tâm lý và thành công trong phát hiện các nguyên nhân thực sự để có các phương pháp tháo gỡ và phát triển cho các con bị bệnh từ lý trí nhận thức đến các kỹ năng và khả năng để khống chế và chữa khỏi bệnh nhanh.

Tại sao nên tư vấn và điều trị tâm lý tại Wedo Wegood?

  • Thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị tâm lý miễn phí từ chuyên gia hàng đầu Việt Nam.
  • Nếu bắt buộc phải tham gia điều trị sẽ không điều trị phụ thuộc vào uống thuốc để không làm hỏng đi khả năng phản ứng nhận thức của con mà vận dụng phương pháp kỹ năng tư duy để phục hồi não bộ từ đó tiếp tục theo vòng tròn vận dụng tư duy để nhận diện để áp dụng các kỹ năng tương tác trong môi trường sống.
  • Cha mẹ được hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ phương pháp theo từng giai đoạn để đồng hành phát triển nhanh nhất cho con.
  • Đội ngũ chuyên gia, giáo viên hạnh phúc lan tỏa tâm huyết vì tương lai hạnh phúc cho các con và cha mẹ.
  • Chuyên gia tâm lý sẽ đồng hành cùng cha mẹ để giúp con từ lúc phục hồi đến khi định hướng nghề nghiệp tường lai đảm bảo con trưởng thành tự lập cho chính cuộc đời con.

NÓI KHÔNG VỚI SỬ DỤNG THUỐC ĐỂ GIÚP CON KHÔNG BỊ HỦY HOẠI NÃO BỘ – CẢM XÚC – KHẢ NĂNG TỰ PHÁT TRIỂN!

Hình thức học tập:

=> Hệ điều trị theo lớp: Học nhóm với các con cùng biểu hiện và có khả năng để phát triển số đông. Số giờ học/ buổi được chỉ định phù hợp với từng nhóm nhằm đạt hiệu quả cao nhất cho sự thay đổi.

=> Hệ điều trị cá nhân: Học theo cá nhân với các con chưa thể tham gia vào nhóm. Số giờ học/ buổi được chỉ định phù hợp với tình trạng của từng con để nhằm tăng tốc nhanh nhất trong giai đoạn cần.

Đăng ký tư vấn miễn phí


Ghi chú: (*) bắt buộc điền

KHÓA HỌC KỸ NĂNG TOÀN DIỆN

TƯ VẤN TÂM LÝ – GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT

Call Now Button