Thành công đâu dễ đến với bất cứ ai, một khi bạn có mục tiêu, bạn có niềm đam mê, lòng kiên trì và sự tận tâm …. Và đơn giản một điều bạn cần biết được tầm quan trọng của kinh nghiệm sống, sự khiêm tốn, không ngừng học hỏi và kinh nghiệm tự học. Và điều bạn nhận được hoàn toàn xứng đáng với sự cố gắng của bạn thân và hơn thế nữa. Hãy trang bị cho mình những kỹ năng cần có để thành công!
Kỹ năng đặt mục tiêu cho bản thân
Nếu thực sự bạn muốn thành công thì bạn nên cho mình một mục tiêu rõ ràng. Nếu không có mục tiêu nghĩa là bạn đang trên con đường không có điểm dừng. Do vậy điều kiện đầu tiên để thành công là phải có đích đến, đó chính là mục tiêu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đặt và thực hiện được mục tiêu như mong muốn. Kỹ năng đặt mục tiêu vô cùng quan trọng, nó là tiền đề cho những bước tiếp theo của bạn.
Đầu óc luôn có sự sáng tạo trong mọi việc
Hình thành cho mình một con người luôn mới, hãy làm mới mình, luôn cho mình một đầu óc thư giản nhất, lúc đấy bạn sẽ không ngừng sáng tạo, không ngừng có ý tưởng mới. Không ai dạy bạn cách sáng tạo trong công việc, nếu có chỉ là hướng dẫn bạn nên làm như thế nào để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Vậy kỹ năng sáng tạo trong công việc do chính bạn nắm bắt và khơi nguồn. Một công việc quen thuộc, làm hàng ngày theo một cách dập khuôn chỉ mang lại cho bạn kết quả như những lần trước. Hãy thử tìm cách khác để thực hiện công việc đó nhanh hơn, sáng tạo hơn và cho kết quả tốt hơn.
Kỹ năng biết lắng nghe và không ngừng học hỏi
Với mỗi con người, dù ở độ tuổi nào chúng ta cũng cần phải học, phải lắng nghe. Ta giỏi công việc này nhưng chưa chắc công việc kia ta đã làm được, Vậy việc học hỏi và lắng nghe người khác là vô cùng quan trọng nếu chúng ta muốn thành công. Kỹ năng lắng nghe vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Dĩ nhiên ai cũng biết lắng nghe, nhưng lắng nghe như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Vì thế, để thành công bạn cần phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe người khác như thế nào cho hiệu quả.
Trong cuộc sống và công việc không chỉ có những lời khen mà còn có những lời phê bình. Đừng tự ái vì điều này mà hãy xem đó như những bài học hữu ích, bởi những lời phê bình là những lời góp ý chân thành nhất, giúp bạn nhìn thấy những khuyết điểm cần phải thay đổi của bạn thân để phát triển bản thân.
Kỹ năng giao tiếp – ứng xử
Muốn thành công bạn phải có kỹ năng giao tiếp. Một người thành công, họ biết phải làm gì. Giao tiếp đối với nhiều người thật sự rất dễ dàng, nhưng với một số người đó lại là nỗi sợ hãi, lo lắng. Nhưng nếu bạn là người không giỏi trong giao tiếp, lời nói không có trọng lượng, không tạo được niềm tin cho đối tác thì chắc chắn thành công sẽ rất khó đến. Hãy luôn nhớ giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều mà phải tuỳ từng hoàn cảnh để có cách giao tiếp cho phù hợp.
Kỹ năng thuyết phục, tự tin và năng động
Thành công đâu phải dễ dàng có được, nó hội tụ tất cả các yếu tố. Và đây là ba yếu tố bạn cần phải có trên con đường chinh phục thành công. Một người tự tin sẽ luôn có những mục tiêu rõ ràng cho cuộc đời mình. Năng động sẽ giúp chúng ta có nhiều mối quan hệ và luôn được đánh giá cao. Khi là người tự tin, năng động bạn cũng cần phải thể hiện được khả năng thuyết phục, là lôi kéo người khác đứng về phía mình, làm theo kế hoạch của mình.
Kỹ năng làm việc tập thể
Chúng ta thường hay nhắc đến” Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Bạn không thể lúc nào cũng làm việc một mình, dù ở bất kỳ môi trường làm việc nào cũng sẽ có lúc phải làm việc nhóm. Điều kiện cần để làm việc nhóm là bạn phải biết cách kết hợp hài hoà với cách thành viên trong đội để có được kết quả cuối cùng tốt nhất. Vậy kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết cho quá trình thăng tiến của bạn, khi làm việc nhóm cũng là cơ hội để bạn thể hiện năng lực, sự nhiệt tình của bản thân trong công việc chung.
Kỹ năng tự chịu trách nghiệm và suy nghĩ độc lập
Suy nghĩ độc lập, chịu trách nhiệm với việc mình làm là điều mà bạn phải luôn ghi nhớ. Người Việt Nam chúng ta thường có tâm lý không tự tin cho dù vấn đề đó bạn có thể làm được, thậm chí là làm tốt. Đừng nghĩ mình kém cỏi, hãy thử đảm nhận nhiệm vụ và bắt tay vào làm. Biết đâu bạn sẽ khám phá ra mình có khả năng nào đó mà từ trước tới nay không hề biết.
Tuy nhiên, khi làm việc gì bạn cũng cần phải nắm rõ được mục đích cuối cùng và lãnh đạo bản thân để không bị bỏ cuộc giữa chừng hoặc đi quá xa so với yêu cầu của công việc. Hãy biết dừng lại đúng lúc.
Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc
Thời gian sẽ chẳng bao giờ quay lại, hãy biết quý trọng nó để làm nên thành công cho bản thân. Thời gian là vàng, một giây trôi đi là mất đi mãi mãi, vì vậy hãy sắp xếp công việc một cách khoa học nhất, theo thứ tự ưu tiên và xác định thời gian cụ thể thực hiện công việc đó. Ví dụ, một bản báo cáo đáng ra chỉ làm mất một giờ, nhưng vì có nhiều thời gian nên bạn kéo dài hết cả một ngày làm việc. Như vậy thật sự quá lãng phí. Hãy dành thời gian rãnh đó giải quyết những công việc khác hoặc nghĩ ra những sáng kiến mới cho công việc để đạt năng suất cao hơn.
Kỹ năng ra quyết định, sự quyết đoán cho bản thân.
Muốn thành công bạn phải có sự quyết đoán, đôi khi bạn cần phải hi sinh để đạt được những mục đích mình đặt ra. Vậy đưa ra quyết định có sự quyết đoán chắc chắn thành công sẽ tới với bạn nếu có sự cố gắng phấn đấu. Vì Vậy kỹ năng này đóng vai trò then chốt đến thành công hay thất bại của bạn và tổ chức. Nếu là một nhân viên, khi nhận nhiệm vụ từ cấp trên điều đầu tiên bạn phải xem nhiệm vụ đó có vừa sức của mình hay không.
Nếu bạn làm được và nhận nhiệm vụ thì không có gì phải bàn cãi. Nhưng nếu đó là một nhiệm vụ khó, vượt qua khả năng của bạn thì chắc chắn bạn phải từ chối hoặc nhờ sự hỗ trợ. Nhưng làm sao dám từ chối khi đó là nhiệm vụ của cấp trên, lúc này kỹ năng ra quyết định sẽ giúp được bạn.
Trường hợp nếu là người lãnh đạo, việc ra quyết định càng quan trọng hơn. Quyết định đúng hay sai sẽ tác động trực tiếp tới tổ chức và cả cá nhân người lãnh đạo. Do vậy hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định điều gì để có lợi cho tổ chức và cả bản thân mình.
Kỹ năng giải quyết vấn đề, công việc
Muốn thành công con người cần định hướng cho mình một hướng đi đúng, một cái đầu hoạt ngôn, khi đó khả năng giải quyết vấn đề sẽ được lên cao. Trong cuộc sống cũng như công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi, suôn sẻ. Sẽ có những vấn đề phát sinh không thể lường trước được. Lúc này bắt buộc bạn phải có cách giải quyết vấn đề một cách khoa học để không làm ảnh hưởng đến thành quả công việc, đó chính là kỹ năng giải quyết vấn đề mà bạn cần phải có.
Trên đây là những kỹ năng cần có để thành công. Những kỹ năng mềm này không phải tự nhiên có mà sẽ được hình thành trong quá trình làm việc, tích luỹ kinh nghiệm. Vì vậy, nếu bạn còn thiếu hoặc thấy mình chưa có những kỹ năng này thì cũng đừng quá lo lắng, từ từ bạn sẽ tất cả những kỹ năng trên.