8 cách để giảm chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ (ADHD) Phần 1

8 cách để giảm chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ (ADHD) Phần 1

Hiện nay, hội chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ là một vấn đề nan giải đối với các bậc cha mẹ. Một mặt khác, các nghiên cứu cho thấy rằng có một số loại thuốc có thể hỗ trợ đến 60-75% trẻ em được chẩn đoán mắc hội chứng tăng động giảm chú ý: Khả năng tập trung cao, cải thiện điểm số và thấy bản thân mình tốt hơn. Tuy nhiên, các loại thuốc này sẽ gây ra phản ứng phụ như đau đầu, đau bụng, mất ngủ, giảm cân, thậm chí là trầm cảm.

8 cách để giảm chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ (ADHD) Phần 1

Từ một quan điểm toàn diện thấy được thuốc kháng sinh này ảnh hưởng đế hệ thần kinh của trẻ, nhiều cha mẹ không biết rằng có rất nhiều phương pháp điều trị một cách tự nhiên mà hiệu quả để điều trị hội chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ.

Có một số phương pháp hữu hiệu để giúp chứng tăng động ở trẻ, có thể kết hợp kèm với thuốc, tuy nhiên các cha mẹ nên hạn chế sử dụng thuốc nếu không cần thiết.

1. Lập một kế hoạch định kỳ cho con

Trẻ em bị mắc hội chứng ADHD thường sẽ rút lui khỏi các hoạt động mới, các cuộc phiêu lưu và sự thay đổi. Tuy nhiên, chúng cân bằng bởi các sự đối ngịch như: hành động để giữ bình tình, thư giãn và nuôi dưỡng. Con của bạn cần có một chế độ đều đặn và khoa học để chống lại những xu hướng tự nhiên của mình đối với sự rối loạn như: làm bài tập về nhà thường xuyên, tập thể dục, thư giãn, ăn uống, đi ngủ và thức dậy để bắt đầu một ngày mới. Đây là một vài lời khuyên làm thế nào để tạo ra một môi trường thoải mái cho con bạn ở nhà.

2. Sự thư giãn

Hãy thư giãn ít nhất 5-10 phút với con bạn một ngày. Nằm xuống sàn nhà hoặc trên giường, kê đầu bằng một chiếc gối và giữ ấm bằng một chiếc chăn. Sau đó, hãy yêu cầu con bạn cảm nhận cơ thể mình từ đầu tới chân, chuyển sang luyện tập bằng các trò chơi cùng nhau, giả vờ bạn là một muỗng kem đang tan chảy trong ánh mặt trời hay bạn đang lắc lư theo những con sóng của đại dương, thậm chí yêu cầu con bạn hướng dẫn bạn làm như thế nào. Ý tưởng này giúp con bạn có thể thoải mái thư giãn và hít thở sâu hơn, nó giúp hệ thần kinh trung ương chuyển từ trạng thái thông cảm sang trạng thái giao cảm, bao gồm sự nuôi dưỡng và hồi phục. Hãy thử điều này khi con bạn đi học về, ngay trước bữa ăn tối hoặc trước khi đi ngủ, đây là thời gian giúp con bạn bị kích thích lớn nhất.

3. Mát xa trong thời gian ngủ

Dầu là một chất giúp cân bằng tốt nhất cho trẻ khi mát xa để làm dịu đi hội chứng ADHD ở trẻ. Để bắt đầu, bạn làm ướt bàn tay và đổ một thìa cả phê dầu chưa tinh chế (ví dụ dầu olive, hạnh nhân, dầu mè), sau đó, chà tay của bạn với nhau và xoa bóp lên da của con. Để dầu ngấm vài phút, sau đó lấy khăn lau sạch lớp dầu còn lại. Có gắng làm ít nhất một lần một tuần, nếu bạn không có thời gian để mát xa cho con từ đầu tới chân thì chỉ cần mát xa bàn chân (bao phủ bằng cả tất chân cho con). Nếu con bạn gặp khó khăn về việc ngủ thì hoạt động này sẽ giúp cải thiện cho giấc ngủ của trẻ.

4. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Mặc dù có nhiều nghiên cứu trong 20 năm qua cho thấy rằng chế độ ăn uống và thực phẩm khác có thể làm trầm trọng thêm chứng bệnh tăng động” này của trẻ nhưng khoa học y tế vẫn chưa phát hiện được mối liên hệ giữa thực phẩm và hội chứng ADHD. Thực tế, những cha mẹ mà đã giảm lượng hấp thụ cho trẻ về đường, thực phẩm tinh chế và các loại thực phẩm có chất phụ gia khác (thuộc nhóm thực phẩm có chất bảo quản, bột ngột,…) đã nói rằng việc này giúp cải thiện đáng kể các hành vi của con mình hơn 4-8 tuần. Những đứa trẻ này ít gây rối và tập trung hơn khi cung cấp cho chúng nhiều rau nấu chín và ngũ cốc nguyên hạt, cùng với lượng vừa phải protein và các loại dầu tinh chế hữu cơ.

Ngoài ra, cung cấp khẩu phần ăn cho con bạn thêm 50 mg vitamin B-complex và 100-200 mg dầu cá sẽ giúp trẻ giảm khả năng tăng động ở trẻ. Bổ sung chất dinh dưỡng sẽ làm ổn định hệ thần kinh trung ương đồng thời cải thiện ổn định tâm trạng, tập trung tinh thần và chức năng của não.

Nguồn: Carrie Demers, MD

Xem thêm: 8 cách để giảm chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ (ADHD) P.2