Bố mẹ cần dạy cho trẻ những kỹ năng sống cơ bản nào? (P.1)

Dạy trẻ kỹ năng sống

Cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của Internet và công nghệ hiện đại, trẻ em dường như học được cách truy cập vào mạng nhiều hơn học kỹ năng sống cơ bản. Kỹ năng sống rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Được rèn luyện kỹ năng sống từ nhỏ giúp trẻ tạo dựng được nền tảng cơ bản trong suốt những năm thơ ấu của mình. Vậy bố mẹ cần dạy cho trẻ những kỹ năng sống cơ bản nào?

Kỹ năng bảo vệ bản thân

Ngày nay, những nguy hiểm luôn rình tập trẻ ở khắp mọi nơi, những nguy hiểm này không chỉ có ở gia đình mà còn có ở trường học, ở bất kỳ đâu trong cuộc sống hằng ngày. Trẻ vốn có tư duy non nớt và bản tính hiếu động, thích khám phá, vì vậy việc dạy cho con kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm là vô cùng cần thiết.

Có một thực tế là hầu hết các bố mẹ đều ý thức rõ vai trò của việc dạy con tự nhận thức nguy nhiểm và bảo vệ bản thân nhưng không phải ai cũng có phương pháp dạy con đúng cách. Rất nhiều người đã lựa chọn việc nghiêm cấm con tiếp xúc với các nguy nhiểm và rủi ro mà không chú trọng việc giáo dục trau dồi các kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ, sự nhgiêm cấm này nhiều khi phản tác dụng dẫn đến việc con ngày càng tò mò và muốn khám phá hơn.

Ngoài ra, các biện pháp an toàn khi tham gia hoạt động ngoài bên ngoài như đợi tín hiệu cho phép đi bộ tại nút giao thông, và mặc đồ bảo hộ trong khi chèo thuyền hoặc sử dụng các công cụ cũng là những kỹ năng vô cùng cần thiết.

Kỹ năng ứng xử với người lạ

Dạy trẻ kỹ năng sống

Bạn phải đảm bảo việc dạy con nhận biết được người quen, người lạ, người đáng tin, không đáng tin. Hướng dẫn bé cách giao tiếp với người lạ, cư xử khéo léo khi đi trên đường là bài học cần thiết mà bố mẹ nên dạy cho con.

Hãy chắc chắn rằng con biết những người mà chúng có thể tìm được sự giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp khi xa nhà, chẳng hạn như một nhân viên cảnh sát hay giáo viên.

Khi trẻ bắt đầu làm quen với các con số, các số điện thoại khẩn cấp trong những trường hợp khẩn cấp là điều bố mẹ không quên dạy con biết. Việc con giữ bình tĩnh khi gặp phải những tình huống khó khăn là điều rất cần thiết.

Sống có trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm vô cùng cần thiết ảnh hưởng đến sự thành công của trẻ sau này, tuy nhiêu, dạy cho trẻ về tinh thần trách nhiệm có thể là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Bố mẹ nên cho con hiểu về tinh thần trách nhiệm ngay từ những công việc cụ thể hằng ngày, liên quan trực tiếp đến con như việc dọn dẹp đồ chơi hay sắp xếp bàn học gọn gàng, giúp đỡ bố mẹ trong những việc nhà nhỏ nhặt. Rất nhiều bậc phụ huynh tỏ ra khó chịu khi phải theo dõi và chịu hậu quả khi con cái không làm tròn trách nhiệm.

Tuy nhiên, việc luôn luôn thay thế trẻ xử lý những tình huống khó khăn sẽ chỉ làm chúng ngày càng dựa dẫm vào người khác và nếu con không có trách nhiệm với bản thân ngay từ nhỏ thì lớn lên, bố mẹ sẽ còn cảm thấy khó chịu hơn nhiều đối với những việc thiếu trách nhiệm khi con không hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng này.

Đưa ra những lựa chọn khôn ngoan

Kỹ năng sống cơ bản
Kỹ năng sống cơ bản

Nhiều cha mẹ cho rằng, đối với trẻ nhỏ thì việc đòi hỏi kỹ năng đưa ra quyết định là việc quá khó đối với trẻ, tuy nhiên, bắt đầu dạy con làm thế nào để có những sự lựa chọn khôn ngoan ngay từ nhỏ là điều cần thiết để con có được những phương án lựa chọn trong mọi lĩnh vực về cuộc sống.

Khi còn nhỏ, trẻ hoàn toàn đưa ra được tùy chọn thực đơn cho bữa ăn trưa. Lớn hơn một chút là sự tự do trong lựa chọn quần áo, địa điểm du lịch, các khóa học.

Hãy luôn đồng hành cùng con trong việc ra quyết định.

Đăng ký test cho con

Hotline: 0904.852.731

    Call Now Button