Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 3
Ở những lứa tuổi khác nhau, các em cần những kỹ năng khác nhau, bên cạnh đó còn dựa vào hoàn cảnh sống, môi trường sống, thói quen sinh hoạt. Ở lứa tuổi lớp 3, các em đã phát triển tương đối đầy đủ, các mối quan hệ được mở rộng ra môi trường xung quanh bên ngoài ghế nhà trường.
>>>Xem thêm: Cha mẹ tham khảo khóa học kỹ năng sống toàn diện cho con XEM THÊM TẠI ĐÂY.
Việc tiếp xúc với cộng đồng, dưới mọi hình thức sinh hoạt văn hóa, vui chơi hay bắt đầu đón nhận những lượng thông tin từ phía bên ngoài mà không có bậc phụ huynh hoặc thầy cô bên cạnh, nên việc hình thành kỹ năng sống cho các em là rất quan trọng. Kỹ năng sống giúp các em kịp thời nhận định những điều cần thiết đối với bản thân, đem đến sự tự tin và xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống, có ảnh hưởng tốt đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này.
Học sinh lớp 3 cần được trang bị, định hướng đúng một số kiến thức cần thiết về kỹ năng sống thích hợp với hoàn thành sinh hoạt, học tập và độ tuổi các em, tạo tiền đề nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, nhu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học trong hoàn cảnh kinh tế ngày một nâng cao, xã hội ngày một phát triển.
Kỹ năng tự phục vụ
Giáo dục cho các em từ những việc nhỏ nhất như: Giao tiếp cư xử với các bạn bè trong và ngoài lớp, nói năng phải lễ độ với tất cả mọi người xung quanh và biết làm một số công việc nhỏ phù hợp với độ tuổi của các em như vệ sinh cá nhân, đánh răng, rửa mặt, tắm rửa hàng ngày, vệ sinh xong phải rửa tay, trước khi ăn cơm phải rửa tay. Ngoài ra các em biết quét nhà, quét lớp, rửa ấm chén, như mắc màn trước khi đi ngủ, gấp chăn màn gọn gàng vào buổi sáng, mỗi ngày, chăm sóc cây xanh, thân thiện với môi trường, hay vui chơi giải trí giảm căng thẳng.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là khả năng có thể bày tỏ ý kiến của bản thân theo hình thức nói, viết hoặc sử dụng ngôn ngữ có thể một cách phù hợp với hoàn cảnh và văn hóa. Trong giao tiếp, các em cần phải kỹ năng lắng nghe, tôn trọng ý kiến người khác ngay cả khi bất đồng quan điểm. Bên cạnh đó, chúng ta cần giáo dục cho các em biết đánh giá tình huống giao tiếp, từ đó điều chỉnh cách giao tiếp một cách phù hợp, hiệu quả theo quan sự cởi mở, bày tỏ được cảm xúc nhưng không làm hại hay gây tổn thương cho người khác. Khi được hướng dẫn về kỹ năng giao tiếp, các em sẽ có mối quan hệ tích cực với người khác, bao gồm biết gìn giữ mối quan hệ tích cực với các thành viên trong trong lớp, khác lớp nơi sinh sống là nguồn hỗ trợ quan trọng cho các em; đồng thời biết cách xây dựng mối quan hệ với bạn là yếu tố rất quan trọng đối với niềm vui trong cuộc sống.
Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian là các em biết sắp xếp các công việc theo thời khoá biểu, biết tập trung vào giải quyết công việc trọng tâm trong một thời gian nhất định. Giờ ăn, giờ học, giờ làm, giờ chơi một cách hợp lí. Kỹ năng này rất cần thiết cho việc giải quyết vấn đề, lập kế hoạch, đặt mục tiêu, đồng thời giúp các em tránh được căng thẳng do áp lực trong việc học và việc làm.
Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng quan trọng làm chủ bản thân góp phần rất quan trọng vào sự thành công của cá nhân.
>>>Xem thêm: Các kỹ năng sống cần thiết cho trẻ cha mẹ cần biết?
Kỹ năng thể hiện sự tự tin
Các em biết tự tin vào bản thân, hài lòng với bản thân; tin rằng mình có thể trở thành một người có ích và tích cực, có niềm tin về tương lai, cảm thấy có nghị lực để hoàn thành các nhiệm vụ. Các em thể hiện sự tự tin giúp các em giao tiếp hiệu quả hơn, mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ và ý kiến của mình, quyết đoán trong việc ra quyết định và giải quyết vấn đề, thể hiện sự kiên định, đồng thời cũng giúp các em có suy nghĩ tích cực và lạc quan trong cuộc sống, là yếu tố cần thiết trong giao tiếp.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng của cá nhân biết quyết định lựa chọn phương án tối ưu và hành động theo phương án đã chọn, để giải quyết vấn đề hoặc tình huống gặp phải trong tập và trong cuộc sống. Để giải quyết vấn đề có hiệu quả, các em cần nhiều kỹ năng sống khác: Giao tiếp, xác định giá trị, tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, tìm kiếm sự hỗ trợ.
Kỹ năng hợp tác
Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập, trong công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung, các em biết chia sẻ trách nhiệm, biết cam kết và cùng làm việc có hiệu quả với những thành viên trong lớp, trong giờ học nhóm, hoặc những nơi khác. Sự hợp tác trong học tập hay trong công việc các em điều biết giúp đỡ cho nhau hỗ trợ cho nhau, bổ sung cho nhau, tạo nên sức mạnh trí tuệ, tinh thần và thể chất, vượt qua khó khăn, đem lại chất lượng và hiệu quả cao hơn trong học tập, trong công việc chung.
– Biết giao tiếp hiệu quả, tôn trọng, đoàn kết và cảm thông, chia sẻ với các bạn.
– Biết bày tỏ ý kiến, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của bản thân. Đồng thời biết lắng nghe, tôn trọng, xem xét các ý kiến, quan điểm của mọi người .
– Nỗ lực phát huy năng lực, sở trường của bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được phân công. Đồng thời biết hỗ trợ, giúp đỡ mọi người khác trong quá trình hoạt động.
– Biết cùng chia sẻ đồng cam cộng khổ vượt qua những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành mục đích, mục tiêu hoạt động chung.
– Có trách nhiệm về những thành công hay thất bại, về những sản phẩm do mình tạo ra.
Giáo dục kỹ năng sống không bao giờ là quá sớm. Ngoài kiến thức hãy cho các em hành tranh về kỹ năng ứng xử để tự tin và phát triển bản thân.
ĐĂNG KÝ TEST VÀ TƯ VẤN TỪ CHUYÊN GIA
CÁC KHÓA HỌC KỸ NĂNG SỐNG