Số 5 – Làm chủ bản thân trong giao tiếp

Làm chủ bản thân trong giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cuộc đời mỗi người, là chìa khóa đi đến thành công và hạnh phúc. Vì vậy, mỗi người cần có kỹ năng giao tiếp khéo léo, ứng xử hiệu quả trong các tình huống của cuộc sống và xã hội.

Trước khi học ở Wedo – Wegood, Khánh là người kiểm soát cảm xúc kém, dẫn đến một số hành động không đúng làm bố mẹ và thầy cô phải phiền lòng. Tuy nhiên, khi đến Wedo, mình đã tìm ra được một số cách để làm chủ cảm xúc bản thân và giao tiếp với mọi người tốt hơn. Hãy cùng mình tìm hiểu một số cách làm chủ cảm xúc của bản thân trong giao tiếp các bạn nhé.

Trong những tình huống giao tiếp cụ thể, chúng ta có thể phát sinh những trạng thái cảm xúc khác nhau, đó có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Cảm xúc ảnh hưởng rất rõ đến hành vi, ứng xử của mỗi chúng ta trong giao tiếp. Vì vậy, nếu chúng ta biết làm chủ cảm xúc thì sẽ tránh được những thái độ, hành vi làm tổn thương người khác, làm ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân, đến hiệu quả giao tiếp và đến mối quan hệ của chúng ta với mọi người.

Sau đây, mình xin chia sẻ với các bạn một số cách mình đã áp dụng để làm chủ cảm xúc tốt hơn nhé!

  • Khi những cử chỉ, lời nói, thái độ của người khác gây cho chúng ta cảm xúc tiêu cực, bạn hãy dừng lại một chút, đừng phản ứng ngay với biểu hiện đó. Thời gian dừng đó sẽ giúp chúng ta nhanh chóng vượt qua “sốc” ban đầu, bình tĩnh hơn để ứng xử thông minh hơn, có lợi cho bạn hơn.
  • Nếu có thể, bạn hãy tách khỏi không gian giao tiếp, đến nơi khác, thở sâu một vài nhịp, nếu được, hãy uống một cốc nước mát để “hạ nhiệt”.
  • Nếu không thể tách khỏi không gian giao tiếp, hãy sử dụng thông điệp “Tớ/ con…” để nói với đối tượng giao tiếp cảm xúc lúc đó của bạn. Ví dụ: “Tớ cảm thấy rất thất vọng khi cậu có những lời nói như vậy”…
  • Sử dụng tư duy tích cực: chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và thông cảm cho những cử chỉ, lời nói, thái độ của người đó, nghĩ ít về bản thân để ít thấy mình không được tôn trọng, thấy mình bị thiệt thòi…
  • Trong những cuộc giao tiếp quan trọng, chúng ta thường mong muốn thể hiện mình trong giao tiếp thật hoàn hảo nên sẽ làm cho chúng ta hồi hộp, lo lắng, căng thẳng. Điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả giao tiếp. Hãy nghĩ rằng có thể mình sẽ có những sai sót trong giao tiếp, nhưng đó là điều bình thường, mình có thể chấp nhận điều đó. Cách nghĩ như vậy làm chúng ta thoải mái, không bị áp lực, bạn sẽ giao tiếp một cách thông minh, hợp lý, hiệu quả.

Mình đã và đang ứng dụng các bí quyết này để giao tiếp hiệu quả và thành công hơn. Các bạn hãy áp dụng cùng mình và chia sẻ kết quả nhé!

Phóng viên Lê Duy Khánh – K71kids (3-5)

Call Now Button